Hoạt động của ngành

Hải Dương: Khảo sát du lịch sinh thái miệt vườn

Cập nhật: 27/06/2017 08:19:51
Số lần đọc: 771
Chương trình khảo sát, tuyên truyền quảng bá du lịch huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vừa được Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tỉnh Hải Dương tổ chức với sự tham gia của hơn 20 thành viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hải Dương Khổng Quốc Tuân cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, Trung tâm sẽ tổ chức các chuyến khảo sát, giới thiệu điểm đến du lịch theo chuyên đề cho các địa phương trong tỉnh. Về chuyên đề quảng bá du lịch Thanh Hà, ông Khổng Quốc Tuân đã giới thiệu với đoàn khảo sát về Khu du lịch sinh thái sông Hương (huyện Thanh Hà). Khu du lịch này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Quy hoạch chung vào cuối năm 2016, tỉ lệ 1/10.000.

Theo đó, Khu du lịch này có phạm vi nghiên cứu quy hoạch 863,55ha; khu vựa nghiên cứu quy hoạch nằm dọc 2 bên bờ sông Hương (khoảng 10km), thuộc địa phận thị trấn Thanh Hà và các xã Tân Việt, Cẩm Chế, Liên Mạc, Thanh Xá, Thanh Thủy và Thanh Xuân. Dự kiến, đến năm 2020, Khu du lịch này phục vụ 500.000 du khách/ năm; đến năm 2030 phục vụ 1.000.000 lượt khách/ năm.

Đây là Khu du lịch sinh thái với nhiều loại hình sản phẩm du lịch, có chức năng phục vụ hoạt động du lịch. Loại hình chủ đạo là du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch trải nghiệm và tham quan du lịch sông nước kết hợp du lịch di tích lịch sử văn hóa và tâm linh. Quy hoạch cũng đề xuất tạo dựng một chức năng là Khu bảo tàng, bảo tồn lúa nước gắn với du lịch sinh thái, có vai trò phục dựng - lưu trữ- bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa nông nghiệp lúa nước đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương và của tỉnh Hải Dương.

Đoàn khảo sát đã tới khảo sát 3 điểm tham quan tiêu biểu tại huyện Thanh Hà là chùa Động Ngọ (thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến); chùa Minh Khánh (thôn Bình Hà, thị trấn Thanh Hà) và thăm cây vải tổ ở thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn, tham gia trải nghiệm hái vải tại vườn.

Trong đó, chùa Động Ngọ là một trong hai ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Hải Dương, theo nghiên cứu chùa được xây dựng vào năm 971. Chùa cách thành phố Hải Dương về phía đông khoảng 7km. Công trình kiến trúc độc đáo nhất của chùa là nhà phẩm nơi lưu giữ tòa cửu phẩm liên hoa dựng vào năm Chính Hòa thứ 13 (1692), tòa cửu phẩm liên hoa do Hòa thượng Thích Chân Nguyên khởi xướng xây dựng hiện còn bia “Kiến khai cửu phẩm liên hoa bi ký”.

Chùa Minh Khánh có từ thời Lý đến cuối thế kỷ 13 được vua Trần Nhân Tông đặt tên. Chùa đã được xếp hạng di tích quốc gia, hiện còn lưu giữ hơn 200 cổ vật.

Các doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát cho rằng: Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch đồng quê, lưu trú theo mô hình homestay ở Thanh Hà rất lớn. Tuy nhiên, tỉnh cần có cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư du lịch, phát triển hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tới các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước.../.

Nguồn: baovanhoa.vn

Cùng chuyên mục