Hoạt động của ngành

Huế sẽ có Bảo tàng nghệ thuật thêu đầu tiên

Cập nhật: 25/04/2017 08:23:30
Số lần đọc: 907
“Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ” tại Huế sẽ khai trương vào ngày 27/4/2017 tại 01 Phạm Hồng Thái, thành phố Huế. Qua đó, tạo thêm nét văn hóa, điểm nhấn cho du lịch Thừa Thiên Huế.


Ảnh minh họa. Nguồn: khamphadisan.com

Ảnh minh họa. Nguồn: khamphadisan.com

Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ quy tụ trưng bày gần 400 tác phẩm, hiện vật, tranh ảnh, tài liệu gồm các thể loại chính: tranh thêu, tranh thêu 2 mặt, điêu khắc chỉ và các hiện vật liên quan đến nghề thêu.

Nội dung trưng bày được thể hiện qua 3 chủ đề chính bao gồm: Cơ thể nghề thêu; Gương mặt nghề thêu; Một tiếng nói cho nghề thêu… được thể hiện qua 64 tác phẩm tranh hai mặt, 13 tác phẩm tĩnh vật, 25 tác phẩm phong cảnh, 94 tác phẩm quê hương, 42 tác phẩm chân dung, 126 tác phẩm các loài hoa, 15 tác phẩm triết lý, hơn 50 tác phẩm điêu khắc chỉ.

Dự kiến, chương trình lễ khai trương sẽ có các hoạt động như:  nghi lễ “Rước nước sông Hương về Đền hơi thở tổ tiên”, chương trình “Gánh hàng rong của mẹ bên dòng sông Hương”...

Đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, khi tranh thêu lụa Việt Nam vươn đến đỉnh cao nghệ thuật cũng là lúc nghệ nhân Võ Văn Quân và Hoàng Lệ Xuân đã vạch một hướng đi mới cho ngành nghề bằng cách kết hợp các đặc điểm của nghệ thuật hội họa, với những tinh hoa của kỹ thuật thêu cổ truyền mà chị Hoàng Lệ Xuân – xuất thân từ một gia đình gốc Huế thừa hưởng và sáng tạo. Đó cũng là tiền đề cho Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ ngày nay./.

Nguồn: Cinet.vn

Cùng chuyên mục