Hoạt động của ngành

Báo Ninh Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức về phát triển du lịch

Cập nhật: 21/04/2017 14:17:46
Số lần đọc: 970
Những năm qua, nhất là từ năm 2010 đến nay, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển khá nhanh, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được triển khai thực hiện đồng bộ; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện thường xuyên; nhiều khu, điểm du lịch được hình thành và phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch.


Đền Trình Tràng An

Khách du lịch đến với Ninh Bình giai đoạn 2010-2016 tăng bình quân 13,71%/năm. Doanh thu du lịch tăng bình quân 22,15%/năm. Năm 2016, Ninh Bình đón gần 6,5 triệu lượt khách, trong đó có trên 716.000 lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 1.765 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Ninh Bình còn một số tồn tại, hạn chế: Quy hoạch du lịch chưa theo kịp sự phát triển, chất lượng quy hoạch thấp, thiếu định hướng mang tính dài hạn; cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn thiếu, chất lượng dịch vụ còn thấp; nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế cả về chuyên môn nghiệp vụ du lịch và tinh thần, thái độ, tính chuyên nghiệp; việc liên kết phối hợp giữa các ngành, các cấp và doanh nghiệp dịch vụ du lịch chưa được chặt chẽ, vai trò hiệp hội du lịch chưa được phát huy hiệu quả, chất lượng dịch vụ du lịch có tính cạnh tranh thấp: vệ sinh môi trường, văn minh du lịch chậm được cải thiện, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thiếu tính bền vững. Vai trò cộng đồng trong phát triển du lịch chưa được phát huy, công tác quản lý Nhà nước về du lịch, nhất là tại các khu, điểm du lịch còn bất cập...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên đây, nhưng trước hết và nguyên nhân sâu xa nhất chính là do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở chưa đánh giá đúng vị trí, vai trò của ngành du lịch trong sự phát triển kinh tế-xã hội, chưa thực sự coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng.

Để từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân đòi hỏi một hệ thống giải pháp đồng bộ với bước đi và lộ trình phù hợp. Trong đó, vai trò của cơ quan thông tin đại chúng nhất là Báo Đảng địa phương là vô cùng quan trọng.

Để làm tốt được điều này, Ban Biên tập Báo Ninh Bình đã thống nhất trong cách thức chỉ đạo công tác tuyên truyền. Giao cho phòng chuyên môn (Phòng Kinh tế) đảm nhận chính vai trò công tác tuyên truyền. Phòng chuyên môn cũng lựa chọn những đồng chí phóng viên có kinh nghiệm, hiểu biết để theo dõi ngành, vừa chủ động để có tác phẩm báo chí có chất lượng, nhưng đồng thời cũng là cánh tay nối dài, làm “Đại sứ” để có sự phối kết hợp chặt chẽ với ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Với Báo Ninh Bình hiện nay có 2 loại hình báo chí đó là báo in và trang thông tin điện tử tổng hợp. Ở mỗi loại hình đều có thế mạnh riêng, vì vậy Ban Biên tập đã giao các đồng chí Phó Tổng Biên tập và phòng phụ trách triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền về du lịch. Trong đó đi sâu vào nội dung: Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng; phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch, tập trung khắc phục những yếu kém, tạo bước chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của Du lịch Ninh Bình. Phát triển du lịch bền vững, từng bước đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển. Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, có tính cạnh tranh cao, có nội dung văn hóa sâu sắc, tăng cường liên kết trong nước và quốc tế, chú trọng liên kết vùng, liên kết ngành trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm du lịch.

Ban Biên tập Báo Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với ngành Du lịch (hiện nay tỉnh Ninh Bình đã được Chính phủ cho thành lập Sở Du lịch trên cơ sở tách ra từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng các chuyên mục trên báo in và trang thông tin điện tử. Những sự kiện chính trị lớn như Quần thể Danh thắng Tràng An đón bằng Công nhận của UNESCO là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới hay Đại lễ Phật đản Vesak tại Ninh Bình, Lễ hội Hoa Lư... Báo Ninh Bình đã có các chuyên trang, xây dựng Penơ trên trang thông tin điện tử, giới thiệu, quảng bá những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Ninh Bình và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nói chung và ngành kinh tế du lịch nói riêng. Không những thế, Báo Ninh Bình còn có nhiều tác phẩm báo chí tuyên truyền, giáo dục ý thức cộng đồng cho người dân, đặc biệt là nhân dân tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh về văn hóa giao tiếp, thái độ ân cần, niềm nở, ý thức giữ gìn cảnh quan, môi trường, cảnh quan du lịch và bảo vệ di sản... Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, kiến thức du lịch, ngoại ngữ, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến quảng bá du lịch. Thường xuyên tuyên truyền về các cuộc nghiên cứu, khảo sát, xây dựng chương trình du lịch; hoạt động của các hãng phim nổi tiếng của quốc tế và Việt Nam về quay phim tại Ninh Bình, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình...

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Cùng chuyên mục