Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Triển khai thí điểm hệ thống wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long

Cập nhật: 12/04/2017 11:01:13
Số lần đọc: 809
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc kết nối internet, chia sẻ trên các mạng xã hội là một nhu cầu tất yếu của mọi người. Chính vì thế, Đề án xây dựng hệ thống wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long đang được xây dựng, chuẩn bị đưa vào lắp đặt sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch ở TP Hạ Long.


Khách du lịch khi đến với Vịnh Hạ Long đều có nhu cầu cao sử dụng Wifi để kết nối Internet, chia sẻ hình ảnh với bạn bè, người thân. Trong ảnh: Khách du lịch tham quan, chụp ảnh cảnh đẹp Vịnh Hạ Long.

Đề án xây dựng hệ thống wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long do Sở TT&TT chủ trì phối hợp với một số đơn vị, sở, ngành liên quan xây dựng với nhiều mục tiêu, giải pháp, cách làm sáng tạo. Công nghệ được áp dụng là giải pháp Super wifi (hay còn gọi là TV White Space), là mạng sử dụng công nghệ vô tuyến nhận thức CR (Cognitive Radio) theo tiêu chuẩn IEEE 802.22 WRAN. Băng thông Super wifi 6/7/8 MHz, tần số UHF/VHF, tốc độ 15-18Mbit/s và 100 Mbit/s nếu sử dụng MIMO và Channel Bonding, hỗ trợ Relay Node với công suất tương tự wifi. Bán kính phủ sóng của Super wifi lớn, suy hao thấp, giúp cải thiện vùng phủ sóng; xuyên vật cản tốt... nên rất thích hợp triển khai ở các địa hình phức tạp, vùng đồi núi, ven biển, biên giới, hải đảo. Giải pháp này phù hợp để đáp ứng yêu cầu của hệ thống wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long như: Truyền sóng xa, không cần tầm nhìn thẳng, đảm bảo đường truyền ổn định bất chấp điều kiện địa hình, thời tiết và tốc độ kết nối cao.

Mục tiêu của Đề án đặt ra là xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, tạo nền tảng phát triển ứng dụng CNTT vào truy cập internet không dây theo hướng hiện đại của thành phố du lịch Hạ Long; tạo điều kiện cho người dân, du khách kết nối, sử dụng dịch vụ internet tốc độ cao mọi lúc, mọi nơi; tạo môi trường để cung cấp các dịch vụ gia tăng trên mạng internet như: Tra cứu thông tin, quảng cáo, giám sát, thông báo từ xa, cứu hộ, cứu nạn... Việc xây dựng hệ thống wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long cũng sẽ là một công cụ hữu hiệu để thu hút, xúc tiến đầu tư, thương mại và kinh doanh trực tuyến; nâng cao dân trí, phục vụ giáo dục. Cùng với đó, với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai, hệ thống hạ tầng wifi công cộng sẽ giúp người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến..., góp phần xây dựng tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, với sự phát triển của mạng xã hội như hiện nay, wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long sẽ là một kênh hữu hiệu để quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, con người, du lịch Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung đến bạn bè, du khách.

Được biết, hiện Đề án đang trong quá trình hoàn thiện để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đề án dự kiến sẽ được triển khai thí điểm vào quý III-2017 và đưa vào sử dụng trong quý IV ở tuyến tham quan Vịnh Hạ Long số 1, 2 và một số khu vực có thuyền nghỉ đêm neo đậu trên Vịnh Hạ Long. Quá trình thí điểm sẽ lắp đặt 6 trạm BS với 2-3 sector/BS tại các địa điểm: Đồi Truyền hình, núi Bài Thơ, đảo Ti Tốp, đảo Tuần Châu, hang Đầu Gỗ và động Mê Cung. Kinh phí triển khai thí điểm do Công ty CP Viễn thông VINASA và Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng KHKT truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) đầu tư.

Tin rằng, với những mục tiêu đúng, trúng với yêu cầu thực tế và cách làm, giải pháp sáng tạo, Đề án xây dựng hệ thống wifi công cộng trên Vịnh Hạ Long sẽ được triển khai thành công, thu được kết quả tốt, góp phần nâng tầm dịch vụ du lịch Hạ Long, Quảng Ninh./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục