Hoạt động của ngành

Báo Lào Cai đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch

Cập nhật: 11/04/2017 08:20:49
Số lần đọc: 738
Lào Cai là tỉnh giàu tiềm năng phát triển du lịch, với nhiều danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy, ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu như năm 2015, Lào Cai đón 1,8 triệu lượt khách, thì đến năm 2016 đã đón 2,7 triệu lượt khách, trong đó có 30% là khách quốc tế. Kinh tế du lịch đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Lào Cai.


Phóng viên Báo Lào Cai tác nghiệp tại Lũng Pô - điểm du lịch mới của huyện Bát Xát

Kết quả trên có phần đóng góp không nhỏ của các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Lào Cai đã tích cực quảng bá các danh lam thắng cảnh và văn hóa truyền thống các dân tộc nhằm thu hút khách du lịch. Tỉnh Lào Cai đã xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, là 1 trong 3 thế mạnh của tỉnh: Kinh tế cửa khẩu, khai thác khoáng sản và du lịch. Kể từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2000 - 2005, qua các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh, các đề án về phát triển du lịch đều được bổ sung, phát triển phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, các danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc cần được bảo tồn và phát huy với phương châm: Biến di sản thành tài sản. Thực hiện chủ trương trên, Báo Lào Cai đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể cho từng giai đoạn. Nội dung tuyên truyền giới thiệu với bạn đọc trong và ngoài nước những đặc điểm nổi bật, đặc sắc của các danh lam thắng cảnh trên địa bàn, từ vẻ đẹp đến khí hậu và điều kiện phục vụ du khách khi đến tham quan. Đối với văn hóa truyền thống, Báo Lào Cai tập trung khai thác các khía cạnh về phong tục, tập quán, nhất là các lễ hội truyền thống độc đáo, thời gian diễn ra lễ hội, khi đến tham quan, du khách cảm nhận được những vấn đề gì… Tất cả nội dung trên được tuyên truyền trên các ấn phẩm: Báo Lào Cai cuối tuần, Báo Lào Cai thường kỳ thông qua các chuyên mục: “Bản sắc quê ta”, “Nét đẹp người vùng cao”, “Khoảnh khắc”, “Đất và người Lào Cai”... Ngoài những bài viết phân tích khá sâu về các danh lam thắng cảnh hay các phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc, Báo Lào Cai còn thường xuyên giới thiệu các danh lam thắng cảnh, trang phục, lễ hội truyền thống bằng hình ảnh trên trang 12 của các ấn phẩm được in nhiều màu, hấp dẫn bạn đọc.

Từ năm 2007, Báo Lào Cai điện tử đi vào hoạt động, đây là điều kiện thuận lợi để việc quảng bá danh lam thắng cảnh và văn hóa truyền thống được sâu rộng hơn không chỉ trong nước, mà còn trên thế giới. Đặc biệt, ngoài các bài viết, thì những chùm ảnh giới thiệu về các danh lam thắng cảnh hay các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú rất hiệu quả, bởi không chỉ lột tả được vẻ đẹp, mà còn rất kịp thời. Từ năm 2015, Báo Lào Cai điện tử đưa clip vào hoạt động, việc tuyên truyền, quảng bá danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc đã có hiệu quả rõ rệt, lượng truy cập Báo Lào Cai điện tử tăng đáng kể, từ 500 nghìn lượt/tháng lên gần 700 nghìn lượt/tháng. Có thể nói, với trách nhiệm của mình, Báo Lào Cai đã luôn đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, ngày càng hấp dẫn bạn đọc đối với các danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển ngày càng tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Năm Du lịch quốc gia 2017 do tỉnh Lào Cai đăng cai tổ chức, đây là điều kiện thuận lợi đối với Báo Lào Cai trong việc lựa chọn đề tài, là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh đến với bạn đọc trong và ngoài nước. Vì vậy, Báo Lào Cai đang nỗ lực đổi mới nội dung và hình thức làm cho mỗi bài viết, mỗi bức ảnh về lĩnh vực này chứa đựng nhiều thông tin hữu ích, qua đó hình thành nhu cầu đến khám phá mảnh đất đầy hấp dẫn này.

Bên cạnh những bài viết giới thiệu các danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc, Báo Lào Cai cũng quan tâm tuyên truyền các cơ chế, chính sách của tỉnh về thu hút, phát triển du lịch, về cơ sở hạ tầng và điều kiện phục vụ khách du lịch. Đồng thời, Báo cũng quan tâm phản ánh những vấn đề còn hạn chế, như tình trạng “chặt chém”, người bán hàng rong đeo bám gây khó chịu cho du khách, hay việc xâm hại các danh lam thắng cảnh, những tiêu cực, phản cảm trong một số lễ hội truyền thống… để Lào Cai trở thành địa chỉ đáng đến của du khách trong và ngoài nước.

Qua quá trình tuyên truyền, quảng bá cho thấy, một bài viết chất lượng để quảng bá cho danh lam thắng cảnh, hay truyền thống văn hóa đòi hỏi tính chân thực cao và lột tả được hết ý nghĩa đặc trưng của riêng nơi đó. Bài viết phải gây được chú ý của người đọc bằng những thông tin thực tế, tập trung vào địa điểm muốn giới thiệu, nét sinh hoạt và tập tục của cộng đồng dân cư. Bài viết phải ngắn gọn, nhưng bao hàm đầy đủ các yếu tố liên quan về cảnh đẹp đất nước, con người nơi đó. Quảng bá cho danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa đòi hỏi người viết phải thật sự có hiểu biết về nơi đó, có sự tìm hiểu sâu về mong muốn của doanh nghiệp và nhu cầu của khách du lịch để bài viết thực sự hấp dẫn. Bài viết có tính thu hút phải nêu được những nét riêng biệt nơi đó, làm cho người đọc xong phải hình thành nhu cầu, nếu chưa đến sẽ phải đến tận nơi khám phá, thưởng ngoạn, nếu đã đến rồi muốn quay trở lại tiếp tục khám phá. Bài viết nên chỉ cho bạn đọc thấy rõ lợi ích khi họ đặt chân đến, cũng như những giá trị mà nơi đó mang lại. Bài viết không được nói quá những thế mạnh và đặc điểm của danh lam thắng cảnh, không được để cho khách đọc bài thấy hay, nhưng khi đến không được như thế và như vậy họ sẽ thất vọng.

Nhân kỷ niệm 54 năm Ngày Báo Lào Cai ra số đầu tiên (10/4/1963 - 10/4/2017), những người làm Báo Lào Cai càng thêm tự hào về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền nói chung và trong việc quảng bá danh lam thắng cảnh, văn hóa truyền thống các dân tộc trong tỉnh nói riêng để du lịch Lào Cai ngày càng phát triển./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục