Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Sáng tạo dịch vụ du lịch

Cập nhật: 13/03/2017 14:11:24
Số lần đọc: 1013
Nhu cầu hiện nay của du khách không chỉ là đến các điểm du lịch để tham quan, nghỉ ngơi mà họ còn mong muốn được tận hưởng, trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, độc đáo nhất. Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu này của du khách, những năm gần đây, Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm kiếm, xây dựng nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch mới, độc đáo và hấp dẫn để phục vụ, thu hút du khách.


Du khách xem múa rối nước ở làng quê Yên Đức (TX Đông Triều)

Vịnh Hạ Long, Di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận và là một trong 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngoài khai thác lợi thế sẵn có là dịch vụ nghỉ dưỡng và tắm biển, các doanh nghiệp đã chú trọng đến dịch vụ vui chơi, giải trí để níu chân du khách ở lại dài ngày, như: Các tour du lịch tham quan hang động và nghỉ đêm trên Vịnh; tour tham quan các làng chài; tham gia vào các quy trình làm ra ngọc trai... Bên cạnh đó, Công ty cũng phục vụ du khách các món ăn chế biến từ trai đã cho ngọc. Khi trở về, du khách thoải mái lựa chọn hoặc yêu cầu chế tác những món trang sức ngọc trai như mong muốn và rất nhiều món đồ lưu niệm làm từ vỏ con trai.

Đến với Quảng Ninh vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 hằng năm, du khách còn được tham gia vào Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh. Năm nay, Tuần Du lịch Hạ Long sẽ diễn ra Hội chợ OCOP hè, lễ hội đường phố “Chào hè rực rỡ”, Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á Tuần Châu - Hạ Long, Giải quần vợt tỉnh và Giải thể thao chào mừng Tuần Du lịch diễn ra trên địa bàn TP Hạ Long; khai mạc Tuần lễ du lịch Móng Cái; lễ hội phố đi bộ, lễ hội phố ẩm thực diễn ra tại TP Móng Cái. Cùng với đó, các hoạt động hưởng ứng gồm 18 chương trình, sự kiện sẽ kéo dài từ trung tuần tháng 3 đến trung tuần tháng 5/2017 tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nhằm giới thiệu thêm nét văn hoá làng quê Việt đến du khách quốc tế, từ năm 2011, Công ty CP Du lịch Sen Á Đông đã đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch làng quê Yên Đức. Du khách tới đây được tham gia tour trải nghiệm trở thành người nông dân Việt Nam như: Cấy lúa, trồng rau, úp nơm bắt cá, được nghỉ ngơi trong những ngôi nhà Việt 3 gian 2 chái đặc trưng Bắc bộ, xem múa rối nước, nghe hát quan họ, tham quan những ngôi nhà cổ gần 200 tuổi, thăm chùa Cảnh Huống... Không chỉ vậy, du lịch Quảng Ninh còn có các sản phẩm khác được khai thác từ 500 di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật... gắn với nhiều lễ hội truyền thống. Từ năm 2016, du khách đến Quảng Ninh còn được trải nghiệm hàng loạt dịch vụ du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, xứng tầm quốc tế, như: Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, Công viên Dragon Park... Đây đều là những hạng mục công trình nằm trong quần thể Công viên Sun World Hạ Long Park. Cùng với cụm công trình văn hoá Thư viện, Bảo tàng, Quảng trường, giờ đây bên bờ Vịnh Hạ Long còn có thêm điểm nhấn kiến trúc Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hoá tỉnh. Tại đây sẽ diễn ra nhiều chương trình văn hoá - nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân địa phương và du khách...

Có thể thấy, từ các dịch vụ du lịch mới đã thu hút lượng lớn du khách về Quảng Ninh, thời gian lưu lại dài hơn và sẵn sàng chi trả cho các loại dịch vụ vui chơi, giải trí chất lượng cao. Trong 2 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Quảng Ninh đạt 2,1 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia về du lịch, mặc dù tiềm năng về tài nguyên du lịch phong phú, nhưng hiện các sản phẩm du lịch, nhất là dịch vụ du lịch của Quảng Ninh vẫn còn ít, đơn điệu, thiếu tính độc đáo... Để tiếp tục phát triển du lịch, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp, cách làm mới, sáng tạo để đầu tư đa dạng hoá các dịch vụ du lịch, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng có của Quảng Ninh nhằm tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Trong đó, việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ tỉnh lần thứ I (2016-2017) cũng là một trong những cách làm mới nhằm tìm ra những ý tưởng, giải pháp về dịch vụ du lịch thực sự mới mẻ, sáng tạo để ứng dụng vào thực tế tại Quảng Ninh. Phát động từ tháng 11/2016 đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được 19 ý tưởng, đề tài, giải pháp của 10 tổ chức, cá nhân đăng ký dự thi.

Đồng chí Đinh Quang Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Phó Ban Thường trực Cuộc thi cho biết: Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ Quảng Ninh là cuộc thi mới, chưa có tiền lệ. Do đó, nhiều tổ chức, cá nhân còn khá lúng túng khi đăng ký dự thi. Riêng lĩnh vực dịch vụ du lịch đến nay mới chỉ có 4 ý tưởng đăng ký dự thi. Con số này rất ít so với tiềm năng, thế mạnh về du lịch của Quảng Ninh. Vì vậy, để thu hút nhiều ý tưởng, đề tài, giải pháp mới, sáng tạo trong dịch vụ du lịch rất cần có sự chung tay vào cuộc từ nhiều cấp, ngành, đơn vị./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục