Hoạt động của ngành

Yên Bái: Thu hút khách bằng thể thao dân tộc

Cập nhật: 14/09/2016 09:35:42
Số lần đọc: 1055
Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò hàng năm là bản hợp xướng của bản sắc văn hóa nhằm thu hút du khách đến với Mường Lò - Nghĩa Lộ, trong đó phải kể đến những môn thể thao, những trò chơi dân gian truyền thống của cộng đồng các dân tộc vùng Mường Lò.

Mỗi năm, những nhà tổ chức luôn muốn tìm tòi những điều mới lạ của bản sắc dân tộc mang tới du khách. Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 sẽ có một giải thể thao dân tộc với 3 môn thi đấu và 3 môn biểu diễn. Đây được coi là điểm nhấn thu hút du khách ưa khám phá và thích hoạt động.

Những ngày này, không khí chuẩn bị của thị xã Nghĩa Lộ cho Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 thật khẩn trương. Các phần việc được giao chi tiết đến từng bộ phận, từng xã, phường và từng con người cụ thể. Là địa phương được giao chuẩn bị cơ sở vật chất cho thi đấu và biểu diễn các môn thể thao, đến nay, xã Nghĩa Lợi đã cơ bản hoàn thành.

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: “Nhận được sự phân công, xã huy động 30 dân quân cùng nhân dân trong vùng tổ chức san gạt khu đất thuộc bản Xà Rèn, tạo mặt bằng thi đấu các môn thể thao khoảng 4 nghìn mét vuông. Cùng với đó, huy động đoàn viên thanh niên cùng các lực lượng tổ chức làm sạch hai bên bờ suối Thia khu vực bản Xà Rèn, thu gom rác thải, phát quang cây cỏ bởi đây là địa điểm tổ chức môn đua mảng”.

Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất thì xã Nghĩa Lợi cũng gấp rút tuyển chọn vận động viên cho các đội thi đấu môn đua mảng, kéo co và đẩy gậy. Hiện nay, xã đã chọn gần 100 người tham gia ở tất các môn thi đấu và biểu diễn. Là xã có gần 100% dân số là đồng bào Thái sinh sống, bản sắc của văn hóa Thái ở đây được duy trì khá đậm, vì vậy, Nghĩa Lợi không khó khăn trong chọn đội hình tham dự.

Ông Lường Văn Hà cho biết thêm: “Với tư cách là đơn vị chủ nhà, xã lựa chọn những vận động viên tốt nhất tham gia thi đấu, chọn những người am hiểu nhất về văn hóa Thái để tham gia biểu diễn và có thể hướng dẫn khách chơi các môn tung còn, tó mắc lẹ, chạy cà kheo”.

Các trò chơi dân gian, các môn thể thao trong chuỗi các hoạt động của Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 đều xuất phát từ chính đời sống văn hóa tinh thần của các dân tộc trong vùng Mường Lò, được thường xuyên tổ chức trong các dịp lễ tết của người dân bản địa, thu hút nhân dân và du khách tham gia như: tết Xíp Xí, rằm tháng Giêng.

Với môn đẩy gậy, kéo co là những môn thể thao dân tộc thể hiện sức mạnh, sự dẻo dai của con người vùng Nghĩa Lộ nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung, còn môn đua mảng, xuất phát từ tập quán sinh hoạt của người Thái.

Mục tiêu của Ban Tổ chức là tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, phô diễn các nét văn hóa độc đáo đến với du khách thông qua các môn thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống của nhân dân các dân tộc trong vùng. Vì vậy, ngoài các đội của các xã, phường trong thị xã Nghĩa Lộ, Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016 còn có sự tham dự của các đội thể thao của huyện Văn Chấn, Trạm Tấu.

Điều mới lạ của nội dung biểu diễn các trò chơi dân gian đặc trưng cho đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng là du khách có thể hòa mình vào nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa - thể thao gắn bó với đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc ở vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ, chắc chắn sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị trong dịp này.

Làm du lịch gắn với phát triển kinh tế được thị xã Nghĩa Lộ xác định từ nhiều năm nay. Tuy hoạt động thể thao không trực tiếp sinh lợi nhuận về kinh tế cho người dân nhưng chắc chắn hoạt động này góp phần rất lớn trong thu hút du khách đến với Nghĩa Lộ - Mường Lò để du lịch Nghĩa Lộ cất cánh./.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục