Hoạt động của ngành

Đánh thức tiềm năng du lịch Núi Thành, Quảng Nam

Cập nhật: 12/08/2016 09:24:44
Số lần đọc: 1166
Theo ông Phạm Văn Nên - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin (VHTT) huyện, Núi Thành có địa hình chủ yếu là núi thấp và gò đồi, cồn cát ven biển và đường bờ biển dài hơn 37km kéo dài từ xã Tam Tiến qua Tam Hòa, Tam Hải đến Tam Quang.

Một góc bãi biển Thuận An, xã Tam Hải.
 
Địa hình bờ biển thoai thoải, có bãi cát rộng trung bình từ 50 - 150m. Ngoài các danh thắng tự nhiên, trên địa bàn còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử là lợi thế lớn để phát triển du lịch. Nhưng hiện nay, việc kinh doanh, khai thác du lịch ở Núi Thành còn mang tính mùa vụ, lượng khách bắt đầu tập trung chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 8. Như riêng với Biển Rạng, vào dịp cao điểm đón 500 - 700 lượt khách/ngày. Tuy nhiên, vào mùa mưa, có những tháng gần như không có khách. “Du lịch huyện Núi Thành vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng, nhiều điểm du lịch và tài nguyên du lịch đang được khai thác mang tính tự phát, thiếu quy hoạch, quản lý. Khách du lịch đến Núi Thành chủ yếu là khách trong tỉnh, các tỉnh lân cận và chỉ tập trung cao vào dịp hè” - ông Nên đánh giá.
 
“Để du lịch phát triển đúng với tiềm năng vốn có, huyện Núi Thành đã có định hướng phát triển không gian du lịch huyện Núi Thành giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với các điểm du lịch sinh thái tự nhiên, du lịch di tích văn hóa - lịch sử như hố Giang Thơm (Tam Mỹ Tây), Bàn Than - An Hòa (Tam Hải), Biển Rạng (Tam Quang), bãi biển Tam Tiến, đầm phá Trường Giang, rạn san hô mũi An Hòa (Tam Hải); rừng dừa nước thôn Tịch Tây (Tam Nghĩa), Lễ hội cầu ngư ở các xã Tam Tiến, Tam Hải, xã Tam Quang... Đồng thời trong đề án quy hoạch du lịch huyện Núi Thành cũng đã thiết kế 5 tour du lịch, mỗi tour đã xác định được mục tiêu, sản phẩm du lịch, phương tiện vận chuyển, lộ trình thực hiện” - ông Phạm Văn Nên cho biết. Hiện, huyện Núi Thành triển khai xây dựng bãi biển du lịch Biển Rạng theo chủ trương của UBND tỉnh với tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. giai đoạn 2016 - 2017, sẽ thực hiện các hạng mục như xây dựng trạm quan sát cứu hộ, phương tiện cứu hộ, bãi đỗ xe, thả phao giới hạn an toàn… với kinh phí khoảng 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở VH-TT&DL triển khai phát triển du lịch cộng đồng tại xã đảo Tam Hải. Bước đầu, tổ chức mời giảng viên về tập huấn cho các doanh nghiệp, người dân nhằm nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng.

Theo lãnh đạo huyện Núi Thành, hàng năm huyện sẽ dành khoảng 18% tổng vốn đầu tư phát triển kinh tế cho phát triển du lịch. Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Đức An cho rằng, để có thêm điều kiện thuận lợi, huyện sẽ kiến nghị cấp trên đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng trục giao thông ven biển và cầu nối Tam Hải với đất liền. Đồng thời huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến, đầu tư phát triển du lịch Núi Thành. “Để thành công, Núi Thành sẽ cần đầu tư nhiều hơn và phải tự tìm những cách làm du lịch hiệu quả hơn trong thời gian tới. Mục tiêu của huyện Núi Thành là trở thành cửa ngõ phía nam của tỉnh và trở thành điểm dừng chân lý tưởng của khách du lịch trên hành trình khám phá xuyên Việt của du khách trong và ngoài nước” - ông Ngô Đức An khẳng định.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục