Hoạt động của ngành

Tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản then Tày tỉnh Hà Giang”

Cập nhật: 18/12/2015 09:42:35
Số lần đọc: 1149
Ngày 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Hà Giang tổ chức tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản then Tày tỉnh Hà Giang”.
Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Bình Định, Viện trưởng Viện Âm nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh cùng các nghệ nhân hát Then tiêu biểu của tỉnh.
 
Hiện nay, tỉnh Hà Giang có 178 nghệ nhân hát Then, trên 60 bài Then cổ, cung, phủ được sử dụng hát trong các nghi lễ, có 2 thể loại Then tính và Then quạt. Di sản Then Tày tập trung chủ yếu tại địa bàn các huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Những năm qua, việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Then Tày được tỉnh quan tâm, bảo tồn. Tại tọa đàm, các đại biểu đã trình bày các tham luận về công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của Then Tày Hà Giang như: Bàn giải pháp để bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị Then Tày của tỉnh; xây dựng hồ sơ đề cử Quốc gia Then Tày trình UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể; công tác quản lý nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị Then Tày…
 
Để di sản Then Tày nhanh chóng được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VHTTDL tỉnh phối hợp với Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách văn hóa phi vật thể. Cùng với đó, tiếp tục công tác nghiên cứu, sưu tầm chuyên sâu, xuất bản sách và mở các lớp truyền dạy Then ở cơ sở, tiếp tục phục dựng, bảo tồn và phát huy một số nghi lễ Then đã bị mai một. Di sản Then Tày của Hà Giang là di sản văn hóa đặc sắc cần được quan tâm, chú trọng bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị di sản.
Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục