Hoạt động của ngành

Lễ hội làng cổ Đông Hòa Hiệp (Tiền Giang) lần II năm 2015: Góp phần bảo tồn phát triển bản sắc văn hóa dân tộc

Cập nhật: 12/11/2015 10:12:07
Số lần đọc: 1733
Vừa qua tại Đình Đông Hòa Hiệp (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè), Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với huyện Cái Bè tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần II năm 2015.

Lễ hội Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần II năm 2015 diễn ra trong 3 ngày (ngày 6, 7 và 8/11/2015) với các hoạt động phong phú như: Trang trí, trưng bày cảnh quan du lịch tại các ngôi nhà cổ; Tọa đàm về phát triển du lịch cộng đồng và quản lý di sản; thả đèn hoa đăng trên sông; biểu diễn nghệ thuật, đờn ca tài tử; đồng thời diễn ra các hội thi: Ẩm thực, chưng mâm ngũ quả, đua xuồng, thể thao dân tộc, hàng rào cây xanh... Lễ hội là một trong những sự kiện mở đầu, hưởng ứng “Năm Du lịch Quốc gia Kiên Giang - 2016” của tỉnh Tiền Giang.

Bên cạnh đó, Lễ hội Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần II năm 2015 cũng đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, các sản phẩm du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp; đồng thời kết hợp với bảo tồn và giữ gìn những ngôi nhà cổ trong di sản văn hóa du lịch. Qua đó thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút du khách đến với huyện Cái Bè cũng như tạo điều kiện để nhân dân địa phương tham gia hoạt động kinh doanh du lịch theo hướng xã hội hóa và được hưởng lợi từ du lịch.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để Lễ hội Du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp được duy trì và trở thành truyển thống, nét văn hóa đặc trưng, mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống văn hóa cộng đồng cũng như bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững thì rất cần sự hỗ trợ của Bộ VH-TT&DL, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Trường Đại học Nữ Chiêu Hòa - Nhật Bản trong việc bảo tồn, phát triển làng cổ Đông Hòa Hiệp.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL cùng với UBND huyện Cái Bè cần có những giải pháp thiết thực trong việc bảo tồn, tôn tạo để phát huy giá trị di sản làng cổ Đông Hòa Hiệp; tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá làng cổ Đông Hòa Hiệp đến du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt là đề xuất với UBND tỉnh nâng tầm Lễ hội Du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp lần III năm 2017 và những năm tiếp theo trở thành lễ hội cấp tỉnh, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang.

Dịp này, UBND tỉnh đã công bố và trao Quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho ngôi nhà cổ của ông Lê Quang Xoát (xã Đông Hòa Hiệp) và ngôi nhà cổ của ông Võ Văn Võ (thị trấn Cái Bè)./.

Nguồn: baoapbac.vn

Cùng chuyên mục