Hoạt động của ngành

Sóc Trăng phát triển du lịch sinh thái, tâm linh gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc

Cập nhật: 13/11/2015 09:08:15
Số lần đọc: 3039
Sóc Trăng là vùng đất sông nước hữu tình, có nhiều chùa chiền, rất thuận lợi để phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh gắn với bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Thế mạnh của du lịch Sóc Trăng chính là du lịch tâm linh, văn hóa, lễ hội.


Các linh vật được rước trong đêm hoa đăng. Ảnh: Chanh Đa /TTXVN 

Vì vậy, cùng với tỉnh Kiên Giang, An Giang và Tiền Giang, Sóc Trăng là 1 trong 4 địa phương tạo ấn tượng về hoạt động du lịch với doanh thu từ du lịch đạt gần 200 tỷ đồng/năm.

Theo ông Lâm Vĩnh Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng: Toàn tỉnh hiện có trên 200 điểm đình, chùa, miếu của 3 dân tộc Việt, Hoa, Khmer và nhiều điểm, địa danh du lịch được du khách trong và ngoài nước biết đến. Nhiều điểm chùa, du lịch về nguồn, văn hóa, lễ hội, du lịch sông nước, vườn cò, chợ nổi, bảo tàng đã được khai thác phục vụ du lịch, song vẫn còn nhiều điểm mới chỉ là tiềm năng. Ở Sóc Trăng cũng chưa có khu du lịch nào được công nhận đạt chuẩn theo quy định. Các dự án du lịch trọng điểm của tỉnh dù kêu gọi đầu tư đã nhiều năm, nhưng vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư. Vì vậy, đến nay Sóc Trăng mới chỉ là điểm dừng chân của du khách, lượng du khách lưu trú chưa nhiều.

Để phát triển du lịch, Sóc Trăng đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng thế mạnh, phát triển du lịch tâm linh, sinh thái gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh du lịch tâm linh, văn hóa lễ hội, nâng cao tầm vóc của các lễ hội độc đáo của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa như các lễ hội: Sông nước miệt vườn, nghinh Ông, lễ Đấu đèn, lễ Cúng phước Biển. Đặc biệt, lễ hội Ooc-om-boc - Đua ghe ngo đã được nâng cấp thành lễ hội quốc gia, tổ chức 2 năm một lần và năm 2015 này là lần thứ hai tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ hội .

Ngoài ra, với thế mạnh của địa phương, Sóc Trăng còn nghiên cứu tổ chức Lễ hội bánh Pía, lễ hội Bún nước lèo… để có những bước đột phá mới thu hút du khách. Các lễ hội trong tỉnh cũng sẽ được tổ chức lồng ghép với một số hoạt động thường xuyên để giới thiệu đến du khách những nét nghệ thuật kiến trúc, những hoạt động văn hóa, thể thao, ca múa nhạc truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer, dân tộc Hoa. Đó là kiến trúc đình, chùa, nghệ thuật sân khấu rôbăm, Dù kê, Múa trống sa dăm; lễ hội thả đèn nước, lễ cúng trăng, các làng nghề bánh pía, vẽ tranh trên kiếng, đan lát, dệt chiếu, cốm dẹp…

Nằm ở hạ nguồn sông Hạ, Sóc Trăng có trên 50km chiều dài sông Hậu, những cù lao xanh ngát giữa sông Hậu và 72 km bờ biển cùng với hệ thống sông rạch chằng chịt. Đây là tiền đề để tỉnh phát triển du lịch sinh thái, tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch sông nước kết hợp du lịch biển. Những dự án du lịch như Cồn số 3 Song Phụng (huyện Long Phú), khu du lịch Hồ Bể (thị xã Vĩnh Châu), khu du lịch Mỏ Ó (huyện Trần Đề), khu du lịch rừng bần ngập mặn xã An Thạnh Nam (huyện Cù Lao Dung), tuyến tàu cao tốc du lịch Kinh Ba (Trần Đề) đi Côn Đảo, đang được tỉnh xúc tiến kêu gọi đầu tư. Sóc Trăng cũng tiếp tục mời gọi đầu tư cho khu du lịch cồn Mỹ Phước với những mô hình du lịch nông thôn sông nước hấp dẫn, không trùng lặp với các tỉnh bạn. Các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia mô hình du lịch cộng đồng, chủ yếu là mô hình homestay. Một số xã cù lao, nông thôn, vùng đồng bào dân tộc Khmer, dân tộc Hoa trong tỉnh chính là những điểm đến có thể được đầu tư xây dựng mô hình du lịch này.

Hiện nay ở Sóc Trăng còn có nhiều địa điểm thu hút du khách như cồn Mỹ Phước, chợ nổi Ngã Năm, vườn cò Tân Long, nhà ở của đồng bào dân tộc với kiến trúc độc đáo ở xã Phú Mỹ (Mỹ Tú). Mô hình này nếu được đầu tư sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả và tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và nâng cao trình độ giao tiếp của người dân.

Đối với du lịch về nguồn, tìm hiểu truyền thống lịch sử, Sóc Trăng cũng có nhiều điểm đến thú vị. Trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia như: Đền thờ Bác Hồ ở An Thạnh Đông (Cù Lao Dung); Khu căn cứ Tỉnh ủy ở rừng tràm Mỹ Phước (Mỹ Tú); Đình Hòa Tú - nơi diễn ra Khởi nghĩa Nam kỳ 1940; Miếu bà chúa Xứ Mỹ Đông (Mỹ Phước, Ngã Năm); khu di tích đón đoàn tù Chính trị Côn Đảo (ở thành phố Sóc Trăng); bia chiến thắng Chắc Tức - Bàu Còn (Thạnh Trị); bia căm thù ở Cái Cao (Kế Sách)...

Phát huy những tiềm năng, thế mạnh này, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng đang tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để làm tốt công tác quy hoạch phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư dự án du lịch; đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến để mỗi du khách luôn xem Sóc Trăng là điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá tầm quan trọng của du lịch ở địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh: Sóc Trăng có hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, chùa chiền có thể nói là có một không hai ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh sẽ phát triển du lịch tâm linh - hướng phát triển du lịch mà nhiều địa phương, nhiều nước đã áp dụng. Mỗi di tích, mỗi công trình sẽ có điểm nhấn để tạo hứng thú cho du khách. Ngoài ra, Sóc Trăng có Cù Lao Dung, vùng sông nước có thể khai thác du lịch miệt vườn, du lịch sinh thái. Khi những tiềm năng du lịch của Sóc Trăng được khai thác, phát huy, chắc chắn sẽ tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục