Hoạt động của ngành

Những khởi sắc của du lịch Quảng Bình

Cập nhật: 11/11/2015 09:18:09
Số lần đọc: 1302
Với những lợi thế riêng có, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế nên trong những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có những bước tiến vượt bậc, tạo được nét đặc sắc về du lịch phám phá hang động kết hợp trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên đặc sắc gắn với du lịch tâm linh.

Nét nổi bật trong hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Bình trong những năm qua đó là sự kiện UNESCO vinh danh Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 với 2 tiêu chí nổi bật: Tiêu chí thứ nhất là tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn, tiêu chí thứ hai là sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng mà đây còn là sự ghi danh rất đặc biệt của UNESCO đối với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một Di sản thế giới đạt 3 tiêu chí ngoại hạng toàn cầu; đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và của tỉnh Quảng Bình trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới.

Trong chiến lược phát triển của Quảng Bình, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, bởi mảnh đất này hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển nhiều loại hình du lịch, từ du lịch khám phá, thám hiểm hang động, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đến du lịch tâm linh. Với những loại hình du lịch phong phú nên trong những năm trở lại đây trên bản đồ du lịch, Quảng Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Là quê hương của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình được mệnh danh là "Vương quốc hang động". Với những giá trị nổi bật về địa chất, địa mạo, Phong Nha – Kẻ Bàng là một vùng karst chứa khoảng 1.000 hang động lớn nhỏ, trong đó hơn 300 hang động đã được khảo sát với nhiều hang động bậc nhất thế giới như hang Sơn Đoòng - hang động kỳ vĩ và lớn nhất hành tinh. Đây chính là yếu tố làm nên thương hiệu của du lịch Quảng Bình. Cùng với những giá trị nổi bật về du lịch hang động thì một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc và bạn bè quốc tế viếng thăm là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình tại Vũng Chùa – Đảo Yến. Từ đây, Quảng Bình đã bước đầu hình thành nên “tam giác” du lịch: Phong Nha - Kẻ Bàng, Vũng Chùa - Đảo Yến và Nhật Lệ - Bảo Ninh. Để thực hiện mục tiêu biến những tiềm năng du lịch thành hiện thực, trong 5 năm qua, Quảng Bình đã tập trung mở nhiều tour, tuyến du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch; đồng thời, xúc tiến đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú du lịch hiện đại đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Trường Thịnh cho biết: "Trong 5 năm trở lại đây, Sun Spa Resort đã đón lượng khách gần 40.000 người. Riêng tuyến du lịch động Thiên Đường từ ngày được đưa vào khai thác đến nay đã đón hàng trăm ngàn lượt khách. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư mới một số hạng mục và đào tạo nguồn nhân lực tốt hơn nữa để đáp ứng cho du lịch ngày một lớn mạnh".

Với những loại hình du lịch hấp dẫn nên lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng mạnh qua hàng năm. Nếu như năm 2010, Quảng Bình chỉ đón được 850 ngàn lượt khách du lịch thì đến năm 2015 đã đón trên 2,8 triệu lượt khách và đang nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm 2015, Quảng Bình sẽ đón trên 3,3 triệu lượt khách du lịch. Du khách khi đến Quảng Bình đã cảm nhận được tính thân thiện của con người và vẻ đẹp của mảnh đất nơi đây, và đặc biệt hơn là họ đã có được chuyến du lịch hấp dẫn với những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và dịch vụ hoàn hảo.

Một du khách du lịch đến từ Hà Lan cho biết: "Tôi đến Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được 5 ngày và đã tham quan nhiều tuyến du lịch thám hiểm hang động ở đây. Tôi cảm thấy cảnh quan thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp. Vẻ đẹp nguyên sơ của hệ thống hang động làm cho tôi cảm thấy rất lý thú. Chất lượng dịch vụ cũng rất tốt. Tôi mong muốn có một ngày được quay trở lại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và đến với Quảng Bình".

Quảng Bình đang đứng trước nhiều thời cơ mới để phát triển du lịch, dịch vụ. Tiềm năng về một vùng du lịch đa dạng đang mở ra nhiều cơ hội mới để du lịch Quảng Bình phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Quảng Bình trong tương lai./.
Nguồn: dukhach.quangbinh.gov.vn

Cùng chuyên mục