Hoạt động của ngành

Họp bàn quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 – 2020

Cập nhật: 11/11/2015 08:53:58
Số lần đọc: 947
Chiều ngày 10/11, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn và Nghiên cứu VTOCO tổ chức họp bàn về quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự cuộc họp có đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 phân tích khá rõ hiện trạng và nguồn lực phát triển du lịch của tỉnh; đồng thời, đưa ra định hướng phát triển du lịch tỉnh Lào Cai trong giai đoạn tới. Theo đó, quan điểm phát triển du lịch của tỉnh phải phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, du lịch vùng trung du, miền núi Bắc Bộ; đặc biệt là phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai; phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội…

Mục tiêu phát triển đó là xây dựng Lào Cai trở thành một trong những điểm đến du lịch bậc nhất của vùng Tây Bắc, là trọng điểm du lịch của vùng và quốc gia với đô thị du lịch, khu du lịch quốc gia Sa Pa; đến năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ của tỉnh, tạo tiền đề đến năm 2030 là ngành kinh tế đột phá, với giá trị gia tăng của ngành đạt trên 15% GRDP toàn tỉnh. Về tầm nhìn đến năm 2030, Lào Cai sẽ là trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất của Việt Nam.

Các nhóm giải pháp chính được đề xuất nhằm thúc đẩy du lịch phát triển, đó là: Nguồn nhân lực, vốn đầu tư, xúc tiến quảng bá, ứng dụng khoa học - công nghệ, tổ chức quản lý quy hoạch, hợp tác quốc tế, bảo vệ tài nguyên - môi trường, nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm du lịch…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, đơn vị tư vấn đã tham gia ý kiến đối với quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, kiến nghị một số vấn đề cụ thể, như: Quy hoạch du lịch gắn với quy hoạch giao thông, quy hoạch xây dựng, các thiết chế văn hóa đi kèm; huy động vốn đầu tư cho du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn; bổ sung các lễ hội truyền thống, chợ phiên vùng cao và các địa danh du lịch bản, làng vào quy hoạch…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Văn Hưởng nêu rõ: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch của tỉnh, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; bám sát vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, quy hoạch phải đặc biệt quan tâm đến tính bền vững, phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường. Các sản phẩm du lịch của tỉnh phải tạo sự riêng biệt, thu hút khách du lịch; doanh thu, lợi nhuận từ du lịch phải đáp ứng nhu cầu tái đầu tư cho du lịch cũng như đóng góp từ du lịch cho ngân sách nhà nước; đảm bảo phù hợp giữa tăng trưởng lượng khách với chất lượng cung cấp dịch vụ. Đối với các nhóm giải pháp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến nhóm giải pháp về tổ chức, trong đó đề xuất thành lập Sở Du lịch, tách du lịch khỏi Khối Văn hóa - Xã hội, thành ngành kinh tế để có sự tiếp cận cũng như chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế du lịch đảm bảo ngang tầm; vấn đề quản lý nhà nước về du lịch cần được quan tâm, đưa vào quy hoạch để đảm bảo sự thống nhất, bền vững.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trên cơ sở các ý kiến góp ý của thành viên Hội đồng thẩm định, Công ty TNHH Tư vấn và Nghiên cứu VTOCO phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tiếp thu có chọn lọc, biên tập, điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch để sớm thông qua trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục