Hoạt động của ngành

Ninh Bình: Tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch

Cập nhật: 17/09/2015 08:28:53
Số lần đọc: 1457
Du lịch Ninh Bình trong những năm gần đây đã có bước phát triển đột phá quan trọng. Đặc biệt, từ sau khi sự kiện quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, du lịch Ninh Bình đã chính thức bước tới một tầm cao mới, mở ra nhiều vận hội và thời cơ mới. Kết cấu hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư xây dựng. Các tour, tuyến du lịch đa dạng hơn và chất lượng các dịch vụ du lịch cũng ngày một tốt hơn. Do vậy, lượng khách đến du lịch Ninh Bình ngày càng tăng.

Tính đến hết tháng 8/2015, tỉnh ta đã đón hơn 4,931 triệu lượt, doanh thu từ du lịch ước đạt 1.125 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước lượng khách tăng khoảng 35% và doanh thu tăng hơn 49%. Có thể nói, từ tiềm năng, đến hôm nay, du lịch Ninh Bình đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế. Từ những điểm du lịch nhỏ, lẻ, đơn điệu, ít người biết đến mà nay, du lịch Ninh Bình đã trở thành vùng du lịch trọng điểm của quốc gia và mang tầm vóc quốc tế.

Du lịch ngày càng phát triển, lượng khách du lịch về Ninh Bình ngày càng đông là điều mong ước của cả tỉnh nói chung và của những người làm du lịch, dịch vụ nói riêng. Tuy vậy, khi lượng khách về ngày càng nhiều, nhất là những ngày lễ, tết… làm cho các các dịch vụ phục vụ trở nên quá tải và đã xuất hiện một số hiện tượng như: tăng giá, “chặt chém”, đòi tiền “boa”, hoặc trộm cướp, móc túi, cờ bạc… hoặc chèo kéo khách, đeo bám các thuyền, ép khách mua hàng, chụp ảnh…. Bên cạnh đó, do các khu, điểm du lịch của tỉnh ta nằm đan xen với khu dân cư và việc quản lý của các doanh nghiệp còn lỏng lẻo, thiếu kinh nghiệm nên ở đây vẫn còn tồn tại tình trạng vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan khu du lịch. Những việc làm trên ít nhiều gây phiền lòng cho du khách và phần nào đó làm xấu đi hình ảnh của du lịch Ninh Bình trong con mắt bạn bè, nhất là khách du lịch nước ngoài.

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch, ngày 19/8/2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND, trong đó chỉ rõ các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố phải tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả những nội dung của Chỉ thị. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tăng cường quản lý giá cả, đảm bảo trật tự, an ninh, ứng xử văn minh với khách du lịch, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch. Tạo môi trường thuận lợi, thân thiện, lành mạnh, thông thoáng về thủ tục nhằm thu hút khách du lịch. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò của Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, mở rộng liên kết, phát triển tuor du lịch trong vùng, liên tỉnh, liên khu, điểm du lịch.

Để khắc phục những tồn tại, yếu kém, thúc đẩy du lịch của tỉnh ta ngày càng phát triển, giải pháp quan trọng có tính chất quyết định vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục mọi người, mọi nhà, nhất là những người làm dịch vụ du lịch và những người dân sống gần kề các khu, điểm du lịch nâng cao ý thức, thực hiện đúng các quy định của pháp luật và tự giác góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của du lịch Ninh Bình. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân tham gia làm dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước về giá vé tham quan, giá cả dịch vụ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại… Có biện pháp xử lý đối với các đối tượng lang thang cơ nhỡ, ăn xin, giả danh ăn xin, bán hàng rong, đeo bám, níu kéo khách chụp ảnh… ở những khu, điểm du lịch. Ngành công an chủ động xây dựng kế hoạch, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền phố biến kiến thức pháp luật liên quan đến giữ gìn an ninh trật tự, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức phòng ngừa cho nhân dân và du khách, đồng thời thường xuyên mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm như: trộm, cướp, gây rối, cờ bạc trá hình tại các khu, điểm du lịch. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của các địa phương, nhất là cấp xã, phường nơi có khu, điểm du lịch cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, xóm, phố và các tổ chức như Mặt trận, Chi đoàn thanh niên, chi hội Cựu chiến binh, Nông dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… tại các cơ sở dịch vụ du lịch ở địa phương. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cùng vào cuộc, thực hiện đồng bộ các biện pháp sẽ làm hạn chế những yếu kém ở các khu, điểm du lịch và làm cho khách du lịch thật sự an tâm, thoải mái khi đến Ninh Bình./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục