Hoạt động của ngành

Vân Đồn (Quang Ninh) đẩy mạnh phát triển du lịch

Cập nhật: 18/08/2015 08:49:01
Số lần đọc: 845
Với những lợi thế đặc thù cùng sự quan tâm của tỉnh, thời gian qua, du lịch huyện Vân Đồn đã có bước phát triển nhanh. Bên cạnh đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, huyện đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch.

Để khai thác tốt tiềm năng về du lịch, thời gian qua, huyện đã phối hợp hoàn thành nâng cấp nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, như: Đường 334 vào khu công viên phức hợp Cái Bầu dài 15,7km (252 tỷ đồng); cảng Cái Rồng (35 tỷ đồng); đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn dài hơn 15km (300 tỷ đồng); hồ chứa nước Lòng Dinh (thôn Tân Lập, xã Quan Lạn) dung tích khoảng 1 triệu m3, đủ cung cấp cho các xã Minh Châu, Quan Lạn, Bản Sen; bến cập tàu các xã Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng v.v.. Đặc biệt là các dự án tạo động lực, như: Khu dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp quy mô lớn có casino; cảng hàng không, khi hoàn thành có thể tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở Vân Đồn, nhất là về du lịch.

 

Một trong điều kiện quan trọng đang góp phần đẩy nhanh phát triển du lịch ở Vân Đồn là việc đưa được điện lưới ra 5 xã đảo của huyện. Người dân các xã đảo có cơ hội để đầu tư mở rộng các cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch, nhằm khai thác tốt hơn thế mạnh của địa phương.

 

Điểm mới của du lịch Vân Đồn năm nay là phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh điều tra, khảo sát tuyến điểm lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long. Đến nay UBND tỉnh đã công nhận tuyến điểm tham quan du lịch bãi tắm Minh Châu và Vườn Quốc gia Bái Tử Long (VQGBTL) kết nối với các điểm, tuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long. Sau khi đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật theo các quy định, đây sẽ trở thành điểm lưu trú, nghỉ đêm hấp dẫn cho tàu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long.

 

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc VQGBTL, cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch lựa chọn ra những khu vực có vị trí phù hợp để phát triển du lịch mà không ảnh hưởng đến công tác bảo tồn. Hiện chúng tôi đã chọn ra khu vực Hạt Kiểm lâm Minh Châu nằm trên địa phận xã Minh Châu và Hạt Kiểm lâm Ba Mùn nằm trên đảo Ba Mùn, là những nơi đưa đón khách tham quan. Sau khi hoàn thành chúng tôi sẽ mở các tuyến du lịch khám phá thăm rừng tự nhiên, xem thú rừng, thăm hang động trên địa phận Vườn Quốc gia”.

 

Xã đảo Minh Châu hiện du lịch phát triển khá mạnh. Trên địa bàn có rừng trâm nguyên sinh hơn 300 năm tuổi, rộng khoảng 140ha. Đảo Ba Mùn cách bờ biển xã khoảng 2km, có diện tích hơn 2.000ha. Nơi đây có Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã, nuôi nhốt, chăm sóc nhiều động vật như khỉ đuôi dài, mèo rừng, kỳ đà, rùa hộp… trước khi thả về môi trường rừng tự nhiên. Đây cũng điều hấp dẫn với du khách khi đặt chân tới thăm đảo, nếu được quản lý, khai thác tốt.

 

Cùng với đó, huyện chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của địa phương, như cá khô Quan Lạn, sá sùng Minh Châu, rượu đào Hạ Long…, trở thành thương hiệu du lịch của Vân Đồn mà du khách khi đến huyện đảo không thể bỏ qua./.

Nguồn: quangninh.gov.vn

Cùng chuyên mục