Hoạt động của ngành

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đẩy mạnh phát triển nhân lực ngành du lịch

Cập nhật: 13/08/2015 09:43:41
Số lần đọc: 1388
Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 9.000 người phục vụ trong lĩnh vực du lịch, hầu hết đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, ngành du lịch của tỉnh này vẫn đang thiếu hụt khoảng 33% nguồn nhân lực chất lượng cao.


Bãi biển Thuỳ Vân, thành phố Vũng Tàu. (Ảnh: K.V)

Nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao được cho là do chuyển đổi việc làm của lao động, cán bộ quản lý tại các đơn vị. Một số lượng lớn cán bộ quản lý, lao động có tay nghề chuyên môn cao đến tuổi nghỉ hưu, trong khi lực lượng kế thừa chưa đủ lượng và chất để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế du lịch hiện nay.

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú du lịch hạng cao đang phát triển nhanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đòi hỏi phải có một số lượng lớn cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước, có khả năng quản lý rộng trong nhiều lĩnh vực dịch vụ cao cấp đang hoạt động tại khách sạn 3 sao trở lên.

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ năm 2011 đến nay, tốc độ tăng trưởng khách du lịch của địa phương này là 12,6%/năm, doanh thu ngành du lịch tăng ổn định khoảng 15,3%/năm. Toàn tỉnh hiện có trên 150 dự án du lịch còn hiệu lực, trong đó có 18 dự án đầu tư nước ngoài và 138 dự án trong nước. Khi những dự án nói trên đi vào hoạt động từ nay đến năm 2020, trong vòng 5 năm tới, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ cần khoảng 14.000 lao động đã qua đào tạo để phục vụ.

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt về nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, thời gian qua, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp như tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động ngành du lịch tại các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu đào tạo khoảng 1.000 học viên tốt nghiệp các khóa nghiệp vụ sơ cấp du lịch và khoảng 750 sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng thuộc các ngành như: quản trị kinh doanh, lễ tân, kỹ thuật phục vụ buồng... cung cấp nguồn nhân lực cho ngành.

Để có được đội ngũ nhân lực dồi dào và ngày càng chuyên nghiệp cho ngành du lịch như hiện nay, không chỉ ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà các doanh nghiệp du lịch cũng chủ động đào đạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, tay nghề thường xuyên cho người lao động. Từ năm 2004, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng Đề án hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý và kỹ thuật nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên ngành du lịch. Sau đó, tùy thuộc nhu cầu và xu hướng chung của thị trường, mỗi năm, Sở đều phối hợp với trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu, Ban quản lý các khu du lịch địa phương, các hội nghề nghiệp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động ngành du lịch tại các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, chương trình giảng dạy của trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu cũng được điều chỉnh theo hướng sát hơn với thực tế và tăng cường ngoại ngữ để sinh viên có đủ kỹ năng làm việc khi ra trường. Để tránh tình trạng thiếu lao động cho ngành du lịch, các cấp, ngành của Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chiến lược bền vững về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo hướng ngày càng nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động nhằm đón đầu các dự án đầu tư du lịch và hạn chế sự dịch chuyển lao động trong ngành./.
Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục