Hoạt động của ngành

Hưng Yên phát hiện chuông đồng cổ

Cập nhật: 26/01/2015 14:10:26
Số lần đọc: 1779
Một chiếc chuông đồng cổ có nhiều ký tự và hoa văn lạ, đặc biệt có khắc hình voi chiến, rồng phục vừa được phát hiện tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.


Chiếc chuông hiện đang được lưu giữ cẩn thận tại chùa Liên Hoa Tự. Ảnh: internet

Chiếc chuông cao 1m, đường kính 60cm, nặng khoảng 200kg, cách Đền thờ nữ tướng Ngọc Chi, thôn Nhân Vũ khoảng 40m. Đền thờ nữ tướng Ngọc Chi có từ thời Hai Bà Trưng. Năm 1994, đền thờ này được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin trao bằng chứng nhận di tích lịch sử văn hóa. Cũng quanh khu vực này, năm 2008 một người dân đã đào được một đầu của con sư tử và bát đĩa màu xanh có nhiều ký tự cổ.

Theo sư thầy Thích Đàm Oanh, chủ trì chùa Liên Hoa Tự cho biết “Chiếc chuông này rất khác so với những chiếc chuông mà tôi từng biết. Ở xung quanh quả chuông có khắc chữ nho, hình Phật. Đế chuông có khắc 53 cánh sen. Đặc biệt, quai của chuông là hình hai con rồng, bốn chân chụm vào nhau giống hình búp sen”.

Còn theo nhà sử học Ngô Đăng Lợi, sau khi xem qua các bức hình chụp về chiếc chuông đồng cổ, ông cho rằng con vật được đúc trên đỉnh chuông là con bồ lao, có nhiều nét khác biệt. Mục đích đúc con bồ lao ở phần quai chuông là để tạo ra âm hưởng mỗi khi tiếng chuông rung.

Hiện chiếc chuông đang được lưu giữ tại chùa Liên Hoa Tự. Sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong ngành đang tiến hành khảo cứu, tìm hiểu những thông tin, giá trị văn hóa, lịch sử của chiếc chuông cổ./.

Nguồn: Cinet.vn

Cùng chuyên mục