Hành trang lữ khách

Khám phá miền quê Thủy Nguyên, Hải Phòng

Cập nhật: 04/02/2013 10:38:35
Số lần đọc: 2300
Một trong số các địa danh thuộc tour du lịch Bắc sông Cấm ở địa bàn huyện Thủy Nguyên là tour khám phá vùng quê Hoa Động, với những nét đặc trưng của văn hóa đồng bằng Bắc Bộ gắn với thiên nhiên, cuộc sống và nét sinh hoạt của người dân nơi đây.

Khách du lịch nước ngoài tham gia tour khám phá nông thôn ở xã Hoa Động, Thủy Nguyên.

Từ nội thành, theo hướng cầu Bính, sau khoảng 15 phút, ô-tô đưa du khách đến xã Hoa Động. Đặt chân xuống vùng đất làng Bính, xã Hoa Động, cảm nhận đầu tiên của du khách là nét thanh bình của vùng quê nằm sát khu đô thị Bắc sông Cấm với tốc độ đô thị hóa ồ ạt, mạnh mẽ. Theo hành trình tua, du khách đến chợ Bính với đặc thù của một chợ quê khi nơi đây được bà con bày bán những sản vật chủ yếu do họ sản xuất ra như hoa quả, rau xanh, cà chua, khoai, sắn, củ đậu... hay có thể đó chỉ là những quầy bán đậu rán hoặc đặc biệt, những ngày giáp Tết, những sạp hàng bày bán bánh chưng, giò chả, thịt lợn, dưa hành, thịt gà quê, nải chuối, quả bưởi... đem lại không khí xuân ấm áp. Không có sự ồn ào, tấp nập, sầm uất như chợ đô thị, nhưng rõ ràng chợ Bính rất phù hợp để du khách tìm hiểu về cuộc sống của người dân vùng quê ven đô này.

Hành trình tiếp theo, du khách dạo bộ đến những thửa ruộng được người dân nơi đây canh tác trồng các loại rau xanh. Xen kẽ ruộng rau cải xoong nằm sát cung đường thôn quê là những luống rau cải xanh, cải bắp, súp lơ. Du khách tận mắt nhìn thấy người dân đang hái rau, tưới nước, xới đất chăm bón rau màu ở thửa ruộng. Cũng có thể, du khách trải nghiệm khi xắn quần, lội ruộng hái rau, xới đất cùng bà con để thấy được phần nào sự khó nhọc, vất vả trong quá trình làm ra sản phẩm. Bước chân xuống những luống rau của người dân để tìm hiểu quá trình sản xuất, từ gieo hạt, trồng cây đến chăm bón thành cây cải, cây súp lơ thương phẩm. Du khách được thấy những trang trại nhỏ, chuồng nuôi lợn, gà xen kẽ mảnh vườn, ruộng như một thói quen, tập quán chăn nuôi, canh tác bao đời nay được người dân duy trì.

Dạo bước trên đường làng rợp bóng cây, đi sâu vào trong làng Bính, du khách thăm những ngôi nhà của người dân nông thôn với đặc trưng nhà, ao cá, vườn trầu cau, cây ăn quả xen kẽ. Nhất là, những căn nhà một tầng, 3 gian lợp ngói đỏ với 2 đến 3 thế hệ sống chung giữ được nét văn hóa cư trú của người dân đồng bằng Bắc Bộ. Có những mảnh vườn nằm trong khuôn viên ngôi nhà được người dân canh tác, trồng rau xanh để tạo thương phẩm cung cấp cho bà con trong vùng.

Đến thăm một trong số những gia đình ở thôn Bính, du khách có thể được đi qua ngõ bê-tông, hai bên người dân tranh thủ phơi bánh than được rải thành hàng rất đẹp. Vào trong khuôn viên căn hộ, một khoảng sân rộng trước căn nhà 3 gian, khu ao vườn, chuồng trại chăn nuôi... giúp du khách hiểu được cơ bản nét sinh hoạt văn hóa, ăn ở và cuộc sống của người dân nông thôn. Chủ nhà mời du khách ăn quả chuối, khế, miếng khoai luộc, quả cam hoặc miếng trầu, những sản vật được trồng ngay trong vườn nhà. Khách du lịch có thể được trực tiếp tìm hiểu quá trình làm đậu qua lời giới thiệu của chủ nhà gắn với công việc này hàng chục năm nay như một nghề truyền thống. Du khách thử cất vó ở ao cá của nhà dân để thấy một việc thường xuyên nhìn trên truyền hình tưởng đơn giản nhưng rất cần kỹ thuật, sự khéo léo và cả sức khỏe nữa. Nếu không, chiếc vó được nhấc lên khỏi mặt nước sẽ không có một con cá nào trong đó, điều mà chủ nhà dễ dàng cất được sau mỗi lần nhấc cán vó. Du khách cũng có thể vào nhà, ngồi uống nước chè xanh, trò chuyện tâm tình với người dân. Một hành trình khám phá đời sống nông thôn với bao điều thú vị./.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Cùng chuyên mục