Hành trang lữ khách

Cơ sở thủ công mỹ nghệ Hưng Tiến (Bến Tre) - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Cập nhật: 31/01/2013 14:23:38
Số lần đọc: 3232
Dọc bờ sông Tiền, cách TP. Bến Tre khoảng 10km, du khách dễ dàng tìm đến cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ Hưng Tiến ở ấp 2, xã Quới Sơn (Châu Thành). Đến đây, ngoài việc tham quan mua sắm nhiều mặt hàng sản xuất thủ công từ gáo dừa, du khách còn được tận hưởng không gian miệt vườn yên tĩnh, trong lành và mát mẻ của xứ dừa Bến Tre.

Cơ sở Hưng Tiến bắt đầu hoạt động từ cuối thập niên 1980 nhưng chưa có thương hiệu như bây giờ, chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ để bán trong tỉnh. Cái tên Hưng Tiến được lớn dần qua những lần tham gia Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Thương mại trong và ngoài tỉnh, chị Nguyễn Thị Nhẹ - chủ cơ sở cho biết. Sau thời gian học hỏi mày mò, sáng tạo đa dạng các mẫu mã và liên kết với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tham gia nhiều gian hàng hội chợ, chị Nhẹ cùng chồng đã tìm cho cơ sở Hưng Tiến một chỗ đứng vững vàng trên thương trường. Nhiều đại lý từ Vĩnh Long, Bình Dương… biết và tìm đến tận cơ sở đặt mua đồ gia dụng, đồ lưu niệm. Hiện nay, cơ sở của chị có hai địa điểm: nơi sản xuất và là điểm du lịch ở ấp 2 xã Quới Sơn, và điểm du lịch Hương Dừa ở gần đình Tân Thạch.

 

Từ khi mở rộng phát triển, ngành du lịch sinh thái đã thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách từ ngoài nước. Lượng khách đông nhất là dịp lễ, Tết, chị Nhẹ cho biết. Trong tiết trời lành lạnh, tình người và cảnh vật hòa quyện nồng nàn làm đắm say bao lượt du khách ghé thăm. Du khách ngồi trong gian nhà lá, thưởng thức món trà mật ong thơm ngon cùng nhiều loại trái cây của vùng quê thanh bình yên ả. Đặc biệt, du khách có dịp thưởng thức chương trình đờn ca tài tử đậm chất Nam Bộ - là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận. Hai, ba câu vọng cổ ngân nga luyến láy đung đưa nhiều cung bậc tình cảm luôn mang lại cho du khách cảm xúc mới mẻ trong dịp xuân về. Du khách có thể dạo quanh khu vườn dừa, cây trái mát rượi và chiêm ngưỡng nét đẹp mộc mạc của căn nhà dừa - nhà truyền thống vùng Nam Bộ. Từ cột nhà, vách, lá,… đều làm từ dừa - loại cây đặc trưng của vùng đất Bến Tre. Tạm rời xa cảnh ồn ào, khói bụi và áp lực của công việc, du khách đến điểm du lịch để thấy gần gũi với thiên nhiên, cảm nhận sự trong lành và hương vị ngọt ngào của cây trái miệt vườn, tạo sự thư thái trong tâm hồn sau ngày dài lao động mệt mỏi. Và đây cũng là điểm du lịch lý tưởng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

 

Bên cạnh đó, du khách còn được tận mắt theo dõi qui trình sản xuất các sản phẩm từ gáo dừa của đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân. Chị Nhẹ chia sẻ, lúc đầu chỉ bày bán các mặt hàng đã thành phẩm, nhưng qua thời gian nắm được thị hiếu của du khách, cơ sở sản xuất làm tại chỗ để du khách có thể quan sát từng bước trong qui trình sản xuất và đạt được hiệu quả rất cao. Số lượng khách mua nhiều hơn, không chỉ mặt hàng đã thành phẩm mà ngay cả các vật còn thô sơ vẫn được khách nước ngoài mua để làm quà.

 

Từ hiệu quả của việc kết hợp sản xuất và mở rộng du lịch, chị Nhẹ thu về trên 10 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài việc sản xuất hàng ngày để phục vụ khách tham quan, cơ sở còn tranh thủ sản xuất để kịp cung ứng cho hội chợ thương mại ở các tỉnh: Hậu Giang, Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh trong những ngày cận Tết./.

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục