Hoạt động của ngành

Bắc Ninh: Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và khánh thành đình làng Mỹ Duệ

Cập nhật: 03/01/2013 14:06:16
Số lần đọc: 2328
Xã Phú Hòa (Lương Tài) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho công trình đình và chùa thôn Mỹ Duệ và tổ chức lễ khánh thành đình làng Mỹ Duệ.

Khu di tích đình, chùa làng Mỹ Duệ vốn được khởi dựng từ lâu đời để đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Chùa có tên chữ là Sùng Khánh tự, nơi thờ Phật cầu phúc, hướng thiện; đình là nơi thờ phụng tam vị thành hoàng là đức Thánh Trấn Ba, Nguyệt Vị và Bảo An. Đình, chùa được trùng tu nhiều lần. Sau lần tu bổ vào thời Nguyễn, quần thể di tích đình, chùa Mỹ Duệ có quy mô khá lớn. Đình gồm 5 gian tiền tế, hai bên có sàn gỗ, đại đình 3 gian 2 chái, bốn mái đao cong, nối phía sau phần hậu cung tạo thành hình chữ đinh, phía trước tiền tế có hai dải vũ, mỗi tòa 3 gian.

 

Chùa có kết cấu kiểu chuôi vồ gồm 5 gian tiền đường, 3 gian thượng điện, hệ thống chuông đồng, tượng phật rất uy nghi lộng lẫy, là một trong những danh lam cổ tự trong vùng. Trong kháng chiến chống Pháp, đình, chùa làng Mỹ Duệ được tiêu thổ phục vụ kháng chiến.

 

Những năm gần đây, đình, chùa được đầu tư trùng tu, tôn tạo có diện mạo khang trang. Riêng công trình đình làng Mỹ Duệ được xây dựng lại từ tháng 5/2012 và đã hoàn thành với diện mạo, không gian của ngôi đình trước kia, tổng kinh phí xây dựng hơn 1,4 tỷ đồng. Cả đình và chùa đều mới tôn tạo nhưng vẫn mang dáng vẻ của công trình kiến trúc cổ với mái ngói đao cong, bộ khung gỗ lim được chạm khắc tinh xảo với các đề tài truyền thống.  Hiện đình và chùa còn giữ được nhiều tài liệu, hiện vật có giá trị, nhất là hệ thống cổ vật chất liệu đá. Công trình đình Mỹ Duệ, chùa Sùng Khánh đã được UBND tỉnh ra quyết định và cấp bằng xếp hạng Di tích lịch sử-văn hóa./.

Nguồn: website báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục