Non nước Việt Nam

Lào Cai: Gìn giữ giá trị văn hóa của người Nùng Dín

Cập nhật: 12/10/2012 08:46:01
Số lần đọc: 3658
Xã Nấm Lư (Mường Khương) đã có nhiều đổi thay, màu xanh ngô, lúa bạt ngàn, cùng với công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững của địa phương đã mang lại cuộc sống ổn định cho người dân. Giữa bạt ngàn màu xanh ấy, khúc dân ca tha thiết của người Nùng Dín được chính quyền, nhân dân xã Nấm Lư gìn giữ, phát huy.

Men theo khúc dân ca của người Nùng Dín, chúng tôi đến thôn Lùng Phạc, xã Nấm Lư để được nghe trực tiếp các thành viên trong Câu lạc bộ dân ca Nùng biểu diễn. Những giai điệu không cần nhạc đệm từ bao đời nay vẫn được người dân gìn giữ. Giai điệu của bài dân ca Nùng Dín cất lên với cung bậc vang vọng, trầm lắng, say đắm lòng người. Không chỉ có lời hát giao duyên, kết bạn, ca ngợi tình đoàn kết mà những bài dân ca của người Nùng còn ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi công cuộc đổi mới của đất nước.

 

Câu lạc bộ dân ca Nùng Dín, xã Nấm Lư, hiện có 18 thành viên, ngoài luyện tập theo lịch hằng tháng, các thành viên trong câu lạc bộ còn tự luyện tập ở nhà hay những lúc giải lao sau giờ lao động trên đồng ruộng... Ông Hoàng Sín Hòa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Mục đích chính của câu lạc bộ là góp phần vào bảo tồn văn hóa dân gian của dân tộc Nùng Dín và duy trì, phát triển phong trào tại thôn, xã. Hoạt động câu lạc bộ đã thu hút được đông đảo người trẻ tuổi tham gia. Các học viên ban đầu là trưởng các thôn, bản, ban công tác mặt trận thôn, công an viên, khuyến nông viên, y tá thôn và một số cán bộ xã. Ông Hòa cho biết, những học viên này sẽ là lực lượng nòng cốt để duy trì, kế thừa kỹ năng, đồng thời truyền dạy và vận động thế hệ trẻ yêu thích dân ca Nùng Dín tham gia.

 

Mỗi tháng câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần. Khi nói chuyện với chúng tôi, hầu hết các thành viên đều thổ lộ rằng, họ cảm thấy những buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ rất có ý nghĩa. Có những học viên trước khi tham gia câu lạc bộ không hề biết hát, cũng có những học viên biết hát nhưng chưa chuẩn về kỹ thuật. Từ khi Câu lạc bộ dân ca Nùng Dín xã Nấm Lư được thành lập vào tháng 4/2012 và đi vào hoạt động, đến nay đã có 62 học viên tham gia. Chỉ sau thời gian được những người có kinh nghiệm truyền thụ lại kỹ năng, các học viên đã nắm rất nhanh và có thể hát thành thạo những bài dân ca quen thuộc của dân tộc mình. Cũng như nhiều học viên trẻ khác, chị Sài Thị Phấn (thôn Khấu Na, xã Nấm Lư) tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ dân ca Nùng Dín rất phấn khởi. Đến đây, chị không chỉ được giao lưu, học tập và hát những bài dân ca quen thuộc của dân tộc mình mà sau này chính những người như chị là thế hệ tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng Dín. Chị Phấn cho biết luôn cố gắng ghi nhớ và thường xuyên luyện hát để thuộc hết dân ca Nùng Dín được truyền dạy.

 

Câu lạc bộ dân ca Nùng Dín của xã Nấm Lư được thành lập không chỉ sưu tầm những bài dân ca cổ của người Nùng Dín hay sáng tác và làm mới thêm nhiều bài dân ca Nùng để dạy cho các học viên, mà còn góp phần gìn giữ, phát huy, phát triển những nét truyền thống văn hóa dân gian đặc sắc của dân tộc./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT