Non nước Việt Nam

Độc đáo lễ hội Katê 2012 trên tháp Pô Sah Inư

Cập nhật: 04/10/2012 08:57:00
Số lần đọc: 3425
Lễ hội Katê năm 2012 của đồng bào Chăm Bình Thuận, sẽ diễn ra từ ngày 15 – 16/10 tại di tích Tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết, với đầy đủ nghi lễ truyền thống và những phần hội hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Như thường lệ, nghi thức Lễ Katê sẽ tổ chức theo đúng phong tục truyền thống của cộng đồng người Chăm, do các chức sắc tôn giáo người Chăm huyện Hàm Thuận Bắc trực tiếp thực hiện. Cụ thể, Lễ cúng cầu an lần lượt được thực hiện bởi các chức sắc tôn giáo Bàni lẫn Bàlamôn. Tiếp theo nghi thức chào mừng lễ hội là nghi thức lễ phục, kiệu rước, nghinh, thỉnh và rước trang phục nữ Thần Pô Sah Inư lên tháp chính. Đoàn rước bao gồm các chức sắc 2 đạo Bàni và Bàlamôn, đội múa, đội nhạc lễ dân gian Chăm… Sau đó là nghi lễ mở cửa Tháp, lễ tắm bệ thờ Linga – Yoni, lễ mặc trang phục nữ Thần, Đại lễ trước tháp chính.

 

Phần hội được mở đầu bằng các cuộc thi làm bánh gừng, chế biến ẩm thực Chăm, bịt mắt đập niêu, vượt chướng ngại vật, ngậm chanh về đích và nhất là thi trưng bày, trang trí lễ vật để dâng cúng nữ Thần. Vào buổi tối sẽ là Liên hoan văn nghệ dân gian do các nghệ nhân, diễn viên Chăm trình diễn các tiết mục như: ca múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, giới thiệu trang phục Chăm dùng trong các lễ hội dân gian, lễ cưới, lao động, sinh hoạt, học tập…

 

Lễ hội Katê đã được tỉnh Bình thuận chọn là Lễ hội truyền thống tổ chức thường niên như là một nét văn hóa độc đáo để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng và tìm hiểu./.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT