Non nước Việt Nam

Yên Bái: Lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm 2012

Cập nhật: 22/10/2012 07:54:55
Số lần đọc: 3051
Ngày 20 và 21/10 (tức ngày 06 - 07/9 năm Nhâm Thìn), Ban quản lý di tích Đền Đông Cuông phối hợp với UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã tổ chức lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm 2012.

Lễ hội Cầu cơm mới được mở đầu bằng nghi lễ mổ trâu đen tế thần vào lúc 0 giờ ngày 7/9 âm lịch, lễ tế theo phương thức hiến sinh cho trời đất, theo tập tục của người địa phương với nghi lễ linh thiêng và độc đáo của người Tày Khao.

 

Điểm nhấn của lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm nay là Hội thi khéo tay giã cốm do người dân địa phương thực hiện. Hội thi năm nay có với sự tham gia của 5 đội là: Gốc Quân, Cầu Có, Đồng Tâm, Khe Chàm, Đồng Dẹt. Đây đều là các nghệ nhân có kinh nghiệm trong việc làm cốm để truyền lại cho con cháu, giáo dục thế hệ trẻ bảo tồn và phát huy các giá trị, nét đẹp văn hóa của người Tày Khao.

 

  Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Đồng Dẹt, giải nhì cho đội Đồng Tâm và Khe Chàm, giải ba cho đội Gốc Quân và Cầu Có.

 

Lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm 2012 là hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa sâu sắc, giúp các thế hệ trẻ luôn tự hào về quê hương đất nước. Đây cũng là hoạt động nằm trong Chương trình Du  lịch về cội nguồn hợp tác giữa ba tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai./.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT