Non nước Việt Nam

Thưởng ngoạn cảnh đẹp trên đỉnh Thần Đinh – Quảng Bình

Cập nhật: 29/02/2012 14:00:37
Số lần đọc: 1948
Núi Thần Đinh tọa lạc tại xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh là điểm du lịch văn hóa - tâm linh lý tưởng của tỉnh Quảng Bình. Đoạn đường nối tuyến đường Hồ Chí Minh đến núi Thần Đinh nay đã gần hoàn tất đưa đến cho du khách bao thuận lợi trên chuyến hành trình. Núi Thần Đinh hội tụ nhiều loại hình du lịch: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch leo núi, du lịch lễ hội...

Đoạn đường nối tuyến đường Hồ Chí Minh đến núi Thần Đinh nay đã gần hoàn tất đưa đến cho du khách bao thuận lợi trên chuyến hành trình. Núi Thần Đinh hội tụ nhiều loại hình du lịch: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch leo núi, du lịch lễ hội...

Núi Thần Đinh cao 405 mét so với mặt nước biển du khách phải leo lên 1260 bậc đá khi lên đến đỉnh nơi có chùa Non và giếng tiên, trước vẻ đẹp của núi non hùng vĩ, của những thảm thực vật nguyên sinh, bao nhiêu mệt nhọc của du khách đều như bị tan biến, để nhường chỗ cho niềm vui được thưởng ngoạn chốn thần tiên.

Sử sách đã ca ngợi nhiều vẻ đẹp có một không hai của ngọn núi Thần. Năm 1553, sách "Ô châu cận lục" nhà văn hóa Dương Văn An từng viết: "Thần Đinh sừng sững thế hùng dũng bao trùm bốn cõi". Sách "Đại Nam nhất thống chí" miêu tả cụ thể: "Núi Thần Đinh ở cách huyện Phong Lộc 20 dặm về phía nam, núi đá cao, chót vót... Trên núi có chùa Kim Phong. Cạnh chùa có đất để trồng hoa, sườn núi có động sâu thẳm, rộng rãi, cửa động hẹp, phải nghiêng mình mà vào. Trong động có hai tầng, đá xếp đặt hệt như bàn ghế, văn đá giống tượng phật, thạch nhũ trùng điệp rủ xuống. Phía tả có động, thạch nhũ chỗ ẩn chỗ hiện, chỗ như tán vàng, chỗ như hình voi. Về phía hữu có hai động gọi là động Chuông và động Trống, trong ấy đá rủ xuống gõ vào thành tiếng như chuông như trống nên gọi thế. Ngoài động có giếng đá, nước ngọt không bao giờ cạn". Giếng Tiên trên núi Thần Đinh tương truyền là nơi các tiên nữ nhà trời xuống tắm, nước như dòng sữa từ đất mẹ làm cho vẻ đẹp những người tiên nữ thêm nghiêng nước nghiêng thành.  

Giờ đây không phải thưởng ngoạn cảnh núi rừng hùng tráng tươi đẹp qua trang sách, du khách bằng chính cảm nhận riêng của mỗi người đã say mê với núi Thần Đinh. Khi du xuân lên núi trong hàng vạn người, có người xuất hành từ 3 giờ sáng,  có người đi đến núi khi đã chiều  tà, có đoàn du lịch đi cả cơ quan, có đoàn đi toàn bộ gia đình, có người còn địu theo em nhỏ chưa đầy tuổi. Khung cảnh tấp nập, tưng bừng, tất cả du xuân với bao niềm mong ước.

 

Đến với núi Thần Đinh du khách sẽ có điều kiện ngắm nhìn cảnh sắc đất nước quê hương tươi đẹp. Kia là công trình thủy lợi Hồ Rào Đá- một công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh từ trước tới nay, kia là dòng sông Nhật Lệ trong xanh hiền hòa cùng dòng Kiến Giang ôm lấy thị trấn Quán Hàu- trung tâm kinh tế xã hội huyện Quảng Ninh đang đầy khởi sắc vươn mình trong nắng xuân ./. 

 

Nguồn: website báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT