Non nước Việt Nam

7 hang động mới vừa được phát hiện ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Cập nhật: 16/03/2012 14:52:06
Số lần đọc: 1803
Sau một tuần thám hiểm trong rừng đá vôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh do tiến sĩ Howard Limbert dẫn đầu và người dân địa phương vừa phát hiện thêm 7 hang động mới.
Theo tin từ Ban Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 7 hang động này nằm trên hai tuyến đi bộ khác nhau là tuyến Đại Ải và tuyến Đại Cáo, nơi rất ít người qua lại. Một số hang đã được đoàn thám hiểm đặt tên như: hang Cơn Chay, hang Gió, động Hai Cửa, hang Kỳ… Nhiều hang có độ sâu hàng trăm mét, với suối chảy mạnh phía trong, khiến đoàn không thể ngay lập tức tiếp cận.



Quần thể hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang nắm giữ nhiều kỷ lục như: khu vực có hệ thống hang động nhiều nhất; có nhiều hệ thống sông ngầm nhất; hang động có vòm động rộng lớn nhất; hang động khô có chiều dài nhất; động Thiên Đường có cầu gỗ dài nhất và có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất.

Động Thiên Đường được hình thành từ quá trình kiến tạo địa chất trải dài hàng trăm nghìn năm. Thành quả của quá trình này là những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên gồm măng đá, thạch nhũ muôn hình vạn trạng, kỳ ảo và đẹp mê hồn. Chưa kể, khác với những hang động cùng một hệ thống trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nhiệt độ trong động Thiên Đường không bao giờ vượt quá 21 - 22 độ C. Mặc dù mùa hè ở miền Trung Việt Nam nắng như thiêu như đốt, chỉ cần đến cửa động, du khách đã có thể cảm nhận những làn gió mát rượi thổi ngược từ phía dưới lên.

Thời báo Viêng Chăn từng nhận xét: "Dù tuyệt vời như vậy nhưng động Thiên Đường không phải là “kho báu” duy nhất của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Bên cạnh đó còn có động Phong Nha, hang Sơn Đoòng, hang Tối, khu rừng nguyên sinh với hàng trăm loại động - thực vật quý hiếm đang chờ đợi sự khám phá của các du khách".

Thực tế, cho đến nay, Sơn Đoòng vẫn được xem là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, do Hồ Khanh, người dân địa phương tìm ra và hướng dẫn đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh tìm tới vào năm 2009 và chính ông cũng đã đặt tên cho hang động này.
 
Trong lần khám phá lại gần đây nhất, các nhà khoa học xác nhận rằng, Sơn Đoòng dài ít nhất 8,5 km, cao 200m, có nơi có thể lên đến 250 m. Trong vòm hang cao 200m, quang cảnh cực kỳ tráng lệ. Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, người xem đã phải sửng sốt với sự kì vĩ đến khó tin của hang./.

Nguồn: Báo Đất Việt

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT