Non nước Việt Nam

Lễ hội Bằng Vân – Bắc Kạn

Cập nhật: 09/02/2012 08:51:32
Số lần đọc: 1626
Đã thành lệ, vào ngày  mười lăm tháng giêng âm lịch hằng năm, khi trời đất còn căng tràn sức xuân, hàng nghìn du khách khắp nơi lại tụ hội về Bằng Vân (Ngân Sơn) để cùng hòa mình vào Hội lồng tồng nơi đây.

Không còn cái mưa rét căm căm như những hôm trước, Bằng Vân vào hội trong khí trời đất ấm áp. Từ sáng tinh mơ dòng người đã đổ về khu bãi diễn ra lễ hội với sắc váy áo rực rỡ, với nụ cười tươi tắn, trong lòng dâng tràn niềm cảm xúc. Nhìn từ trên cao xuống Hội lồng tồng Bằng Vân như một bức tranh xuân với lung linh muôn sắc màu. Từ màu áo chàm của các cô gái Tày, màu sặc sỡ váy áo của những cô gái Mông, Dao, màu đỏ thắm của lá hồng kỳ, băng zôn, khẩu hiệu, cho tới màu xanh thẫm của ngàn thông vi vu. Tất cả đã tạo nên một không gian đa chiều, đa sắc màu cho Hội lồng tồng Bằng Vân năm nay.

Phần không thể thiếu được trong Hội lồng tồng Bằng Vân chính là phần lễ. Không cầu kỳ, tốn kém, mâm cỗ dâng lên các vị thần linh chỉ là xôi, gà, nải chuối, chai rượu nhưng nó là tấm lòng thành kính của nhân dân các dân tộc xã Bằng Vân nói riêng, huyện Ngân Sơn nói chung mong cầu cho mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, yên vui.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, tiếng trống khai hội vang lên như “gieo tiếng xuân” vào lòng người, truyền niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho tất cả để cùng với quê hương, đất nước vững tin đi theo con đường “mùa xuân” mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Sau đó hàng nghìn người dân và du khách tỏa đi các hướng để tìm gặp bạn cũ, để mua sắm các sản vật và các kỷ vật, đặc biệt là để hòa mình vào các trò chơi dân gian, vốn được coi là cái “hồn” của mỗi lễ hội.

Trò tung còn thu hút đông đảo thanh niên tới chơi, vì đây là cơ hội để cho nam nữ tìm duyên với nhau. Dù Ban tổ chức không trao giải nhưng ai cũng cố tung còn cho thật cao, thật trúng để mong cầu những điều thầm kín cho riêng mình.

Những người ưa cảm giác mạnh tỏ ra thích thú với môn đẩy gậy. Những chàng trai vốn được rèn rũa qua lao động nay được thử sức nhau thông qua đẩy gậy đã mang lại phút giây thi đấu hấp dẫn cho người xem. Ở chỗ khác, người xem lại được những tràng cười giòn tươi khi người chơi bị bịt mắt loạng quạng từng bước đi tiến tới chiếc trống rồi đánh hụt…

Đặc biệt là du khách còn được thưởng thức những câu sli, câu lượn, câu then mộc mạc mà sâu lắng của chính những người dân lao động trong địa phương. Nhiều nét văn hóa truyền thống được khôi phục, giữ gìn và phát huy.

Không giấu được niềm vui của mình khi được hòa mình trong không khí lễ hội, bà Nông Thị Nhàn, người dân thôn Cốc Lải, xã Bằng Vân cho biết: Mỗi năm dự hội xuân tôi thấy mình trẻ ra nhiều. Năm nay lễ hội vui hơn, thu hút được đông người dân và du khách hơn bởi Ban Tổ chức đã dần khôi phục được những nghi lễ, trò chơi truyền thống.

Có chung cảm xúc phấn chấn trong những ngày đầu xuân, ông Hoàng Kèng, một du khách đến từ thị xã Cao Bằng chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với không khí tưng bừng, rộn rã của Hội lồng tồng Bằng Vân. Đến với hội xuân, tôi không chỉ được hòa mình vào các trò chơi dân gian, được thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương mà còn được cảm nhận tình người nồng ấm của nhân dân địa phương.

Khi tham gia vào các trò chơi và cổ vũ đã thấm mệt, mọi người tìm đến các quán ăn để thưởng thức những sản vật ngon của địa phương, ngắm cảnh vật hữu tình, để rồi bâng khuâng tiếc nuối khi phải giã hội trong buổi chiều tà. Chia tay Bằng Vân, chia tay hội lồng tồng, xin hẹn vào mùa xuân sang năm.

Nguồn: website báo Bắc Kạn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT