Hành trang lữ khách

Yên Tử (Quảng Ninh) - Điểm đến hấp dẫn

Cập nhật: 03/01/2012 09:19:53
Số lần đọc: 1829
Khu di tích lịch sử - danh thắng Yên Tử (Uông Bí) đã được biết đến từ lâu như là kinh đô của Phật giáo Đại Việt, cội nguồn của đạo Phật Việt Nam gắn liền với Thiền phái Trúc Lâm. Với sự đầu tư bảo tồn, tôn tạo di tích cũng như cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn, Yên Tử đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách hành hương trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, Yên Tử ngày càng thu hút lượng lớn khách thập phương về tham quan, vãn cảnh, lễ Phật, nhất là vào các mùa hội xuân. Chỉ riêng 3 tháng hội xuân năm qua, Yên Tử đã thu hút gần 1,7 triệu lượt khách hành hương trong tổng số 2,2 triệu lượt khách của cả năm. Năm 2012, dự kiến con số này sẽ tăng lên 2,5 triệu lượt khách. Điều đặc biệt là không chỉ khách trong nước mà Yên Tử cũng ngày càng được nhiều tour lữ hành quan tâm thiết kế, đưa khách du lịch đến với danh thắng này. Vài năm trở lại đây, Yên Tử đã thu hút hàng vạn khách nước ngoài cả châu Âu, châu Á đến tham quan, vãn cảnh, nhiều nhất là khách du lịch Hàn Quốc, Trung Quốc - những đất nước có nền văn hoá gần với văn hoá Việt.

 

Cùng với sự gia tăng về số lượng khách tham quan đến với Yên Tử thì cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ nơi đây cũng ngày càng được đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Hệ thống đường giao thông từ ngã ba Dốc Đỏ vào đến Yên Tử được mở rộng khang trang hơn, ngoài bãi đỗ xe chính, các điểm đỗ xe phụ cũng được gia cố nhằm tránh ùn tắc cục bộ những ngày cao điểm lễ hội. Hệ thống cáp treo từ chân núi lên đến Hoa Yên và từ Hoa Yên lên An Kỳ Sinh được đầu tư khá tiện nghi đã góp phần giảm tải cho hệ thống đường hành hương bộ, đồng thời giúp cho chặng đường hành hương của du khách nhanh chóng, thuận lợi hơn. Hệ thống các quán bán hàng dọc đường đi cũng được quy hoạch gọn gàng với mức giá dịch vụ hợp lý. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường đã sạch sẽ, gọn gàng hơn, tình trạng chặn xe, ép khách được xử lý nghiêm, hoạt động cờ bạc, xóc thẻ, bói toán, bán hàng dược liệu giả được giảm thiểu, ngăn ngừa, an ninh trật tự đảm bảo tốt hơn... Lễ hội xuân năm qua ở Yên Tử đã được đánh giá cao về nhiều mặt, cả về phần lễ và phần hội đều để lại những ấn tượng tốt đẹp cho du khách gần xa.

 

Vào mùa hội năm nay, Uông Bí đã đề nghị các đơn vị chức năng sửa chữa, nâng cấp một số đoạn đường từ đường 18A vào Yên Tử và trên dọc đường hành hương để đảm bảo tốt hơn cho nhu cầu đi lại của khách hành hương như đường từ An Kỳ Sinh lên chùa Đồng, sửa chữa ta-luy đường đoạn chùa Suối Tắm và bãi đỗ xe chùa Suối Tắm; nạo vét các khu vực sạt lở, làm các hốc cứu nạn tại dốc Quàng Hái; chỉnh trang, đổ sân bê tông khu vực đầu đường từ đường 18A rẽ vào Yên Tử; đẩy nhanh dự án mở rộng đường từ ngã tư Nam Mẫu đến khu vực chùa Lân; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường hành hương từ An Kỳ Sinh lên chùa Đồng v.v...

 

Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng trong đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích thời gian qua đã góp phần làm cho các điểm di tích được phục hồi những giá trị nguyên gốc - phần lõi của di tích. Có thể kể đến các điểm di tích có giá trị đặc biệt như: Chùa Suối Tắm, chùa Một Mái - Am Dược, chùa Bảo Sái... đã được đầu tư tôn tạo lại, rồi gia cố, xây dựng tuyến kè chống sạt lở khu vực chùa Hoa Yên, đường Tùng và các cây đại cổ cũng có dự án bảo vệ, chăm sóc v.v.. Trước hội xuân năm nay, một số hạng mục công trình như tôn tạo, tu bổ chùa Bảo Sái, lợp lại mái chùa Hoa Yên... cũng được đề nghị đẩy nhanh tiến độ, đi vào hoàn thiện sớm.

 

Một mùa hội xuân Yên Tử nữa lại đang đến gần, cùng với đó thì nhiều cơ hội lớn cũng đang rộng mở cho khu di tích này. Gần nhất phải kể đến việc tỉnh đã hoàn thiện quy hoạch tổng thể mở rộng và phát triển khu di tích lịch sử văn hoá - danh thắng Yên Tử, trình lên Chính phủ chờ phê duyệt. Tới đây, khi được phê duyệt, quy hoạch này sẽ tạo hành lang pháp lý để công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Yên Tử ngày càng hiệu quả hơn. Cuối tháng 9 vừa qua, rừng đặc dụng Yên Tử đã có quyết định chính thức thành lập rừng quốc gia Yên Tử với 3 phân khu chức năng chính, từ đây sẽ góp phần tích cực trong bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị đa dạng sinh học, giá trị thẩm mỹ của cảnh quan thiên nhiên xung quanh các di tích.

 

Đặc biệt ý nghĩa hơn nữa đó là Trần Nhân Tông, vị vua sáng, đồng thời cũng là người sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử hiện đang được lập hồ sơ đề nghị công nhận là Danh nhân văn hoá thế giới; Yên Tử cùng với khu di tích lịch sử - văn hoá nhà Trần tại Đông Triều tạo thành một không gian văn hoá nhà Trần ở Quảng Ninh cũng đang được lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới...
Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục