Hành trang lữ khách

Độc đáo tour tham quan làng chài trên Vịnh Hạ Long

Cập nhật: 26/12/2011 15:00:24
Số lần đọc: 1901
Những năm gần đây, có lẽ không nhiều du khách nước ngoài khi đến du lịch Việt Nam lại có thể bỏ qua hành trình đến với Vịnh Hạ Long, bởi vẻ đẹp hùng vĩ và độc đáo của di sản thiên nhiên có một không hai trên thế giới này...

Hiện nay, cùng với những tour du lịch tham quan hang động và nghỉ đêm trên Vịnh, du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, rất yêu thích tour tham quan các làng chài trên Vịnh Hạ Long. Tour du lịch này giúp du khách có thêm những trải nghiệm, khám phá hết sức thú vị về cuộc sống của người dân làng chài trên biển.

Mặc dù, mới đưa vào hoạt động khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng tour du lịch cộng đồng, tham quan làng chài Vông Viêng đã thu hút được khá nhiều khách du lịch tham gia. So với các làng chài trên Vịnh Hạ Long, Vông Viêng lớn thứ hai sau làng chài Cửa Vạn. Đây là một làng chài nhỏ, xinh đẹp và yên bình nằm trên Vịnh Bái Tử Long. Vông Viêng cách khá xa đất liền, với khoảng 60 hộ dân sinh sống, người dân làng chài Vông Viêng sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Khu vực này dường như vẫn còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ. Điều khiến du khách thích thú khi được đến làng chài Vông Viêng đó là họ được hòa nhập với cuộc sống sinh hoạt của cư dân bản xứ. Tại đây, du khách có thể ghé thăm một gia đình ngư dân hoặc tham dự một lớp học của con em làng chài trên biển hay tham gia vào các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân làng chài v.v... Thêm nữa, đến đây du khách còn có cơ hội được ngắm nhìn những vật dụng mà người dân làng chài sử dụng trong cuộc sống mưu sinh của họ, như: Các ngư cụ dùng để đánh bắt cá, mua sắm các đồ lưu niệm thủ công mỹ nghệ được làm từ vỏ ốc biển... Với vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn, mỗi ngày làng chài Vông Viêng thu hút hàng trăm khách du lịch nước ngoài đến đây. Du lịch đã mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho rất nhiều ngư dân làng chài.

Từ mô hình du lịch hiệu quả của làng chài Vông Viêng, năm 2009, hình thức du lịch cộng đồng, chèo đò đưa khách du lịch đi tham quan cũng đến với người dân Cống Đầm. Nếu so với các làng chài trên Vịnh Hạ Long, Cống Đầm là làng chài xa nhất và nhỏ nhất với 32 hộ, hơn 100 khẩu. Ông Nguyễn Văn Vớ, Trưởng khu Cống Đầm, cho biết lúc mới bắt đầu làm du lịch, Công ty CP Du thuyền Đông Dương hỗ trợ ngư dân làng chài 6 chiếc thuyền để phục vụ cho việc chở khách và đến nay cả làng chài Cống Đầm đã có 16 chiếc thuyền chở khách, thời điểm khách du lịch đến làng chài đông nhất trong năm là từ tháng 10 đến hết tháng 4 năm sau, chủ yếu là khách Âu. Cũng kể từ khi du lịch vào đến làng chài, cuộc sống của ngư dân nơi đây đã có nhiều thay đổi. Điều đáng nói, người dân không chỉ biết làm du lịch mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường Vịnh. Bà con ngư dân đã tự giác, tự nguyện bảo vệ môi trường như không thải các chất thải xuống biển, hàng ngày người dân tự nguyện thu gom rác trôi nổi trên biển để mang đi xử lý. Mỗi ngư dân chèo đò không chỉ là một tuyên truyền viên đắc lực mà còn là nhân viên trực tiếp tham gia vớt rác trên mặt Vịnh, bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Thực tế cho thấy, gần đây tour du lịch tham quan làng chài trên Vịnh ngày càng thu hút khá nhiều khách du lịch đến tham quan. Nét độc đáo của sản phẩm du lịch này là gắn kết người dân tham gia vào các hoạt động du lịch để bảo tồn giữ gìn nét đẹp văn hóa của người dân vùng biển. Đồng thời, nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường Vịnh. Cũng thông qua các hoạt động du lịch đã tạo công ăn việc làm, thu nhập cho chính những người dân nơi đây, góp phần làm phong phú các tuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long. Đây cũng là một trong những cách thức khá hiệu quả trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển để níu chân du khách ở lại lâu hơn, khám phá vẻ đẹp độc đáo của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục