Hoạt động của ngành

Hội nghị đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Quảng Ninh

Cập nhật: 05/12/2011 09:49:34
Số lần đọc: 1762
Chiều 03/12, tại TP Hạ Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Quảng Ninh. Cùng tham dự hội nghị có các đại diện lãnh đạo địa phương, sở, ban, ngành và đông đảo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, trong giai đoạn 2001 – 2010, du lịch Quảng Ninh đã có sự phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, bước đầu tạo ra môi trường có tính cạnh tranh cao và là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Hiện nay, hoạt động du lịch đã thu hút được nhiều nguồn lực trong xã hội, các doanh nghiệp du lịch đã có những chuyển biến cả về số lượng và chất lượng. Kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch không ngừng được đầu tư phát triển. Quảng Ninh đã hình thành rõ nét được 4 trung tâm du lịch của tỉnh, bao gồm: Du lịch không gian di sản Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long); khu du lịch Đông Bắc (Móng Cái) gắn với du lịch thương mại và du lịch biên giới; khu du lịch phía Đông (Vân Đồn) với thế mạnh nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh; khu du lịch phía Tây (Uông Bí, Đông Triều, Yên Hưng) gắn với du lịch sinh thái, làng nghề. Dự kiến năm 2011, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 6,2 triệu lượt, trong đó có 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 3,4 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

 

Thời gian tới, Quảng Ninh xác định huy động mọi nguồn lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực quan trọng đối với các hoạt động kinh tế xã hội của tỉnh. Nâng tầm du lịch Quảng Ninh đặc biệt là trung tâm du lịch Hạ Long trở thành một thương hiệu du lịch mang đẳng cấp quốc tế, đảm bảo các yêu cầu phát triển bền vững.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những tham luận đóng góp nhằm đưa ra những giải pháp đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ du lịch, như: quy hoạch phát triển du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, vấn đề môi trường, đào tạo nguồn nhân lực, các doanh nghiệp du lịch chưa có sự liên kết, xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao...

 

Kết luận hội nghị, đồng chí  Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ rằng, hiện nay, thực trạng phát triển du lịch Quảng Ninh chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Sự tăng trưởng phát triển của du lịch Quảng Ninh chưa thực sự bền vững. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2012 là năm xây dựng chiến lược và quy hoạch của tỉnh, trong đó Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến chiến lược và quy hoạch phát triển ngành du lịch. Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung đầu tư phát triển dịch vụ du lịch hướng tới sự phát triển du lịch bền vững. Để làm được điều đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đến việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Ninh. Cũng như sự liên kết du lịch Hạ Long với các trung tâm du lịch của tỉnh, của cả nước và quốc tế, thành lập các cơ sở đào tạo chuyên ngành về du lịch tại Quảng Ninh để đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch chất lượng cao, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch phải chuyên nghiệp hơn, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, du lịch Quảng Ninh đang đứng trước cơ hội rất lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ, để xây dựng du lịch Quảng Ninh trở thành một thương hiệu mạnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, tăng cường hơn nữa trách nhiệm, vai trò và sự phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, cần xử lý nghiêm những hoạt động ảnh hưởng đến uy tín ngành du lịch.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục