Non nước Việt Nam

Khánh thành công trình Linh Tinh Môn - Văn Miếu Huế

Cập nhật: 01/12/2011 09:09:11
Số lần đọc: 1962
Hôm qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Công ty TNHH Pháp lam PC tổ chức lễ khánh thành công trình Linh Tinh Môn - Văn Miếu Huế.
                                            
Công trình Linh Tinh Môn - Văn Miếu Huế được bảo tồn, tu bổ và tôn tạo bằng nguồn ngân sách địa phương và một phần tiền tài trợ từ Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Ba Lan, theo khuôn khổ chương trình hỗ trợ quốc tế của Ba Lan trong năm 2011.

Mục tiêu của dự án nhằm phục hồi một công trình có vị trí quan trọng ảnh hưởng đến mỹ quan của cụm di tích Văn Miếu, góp phần nâng cao kỹ năng bảo tồn, tu bổ di tích cho cán bộ quản lý di sản tại địa phương.

Linh Tinh Môn là công trình tọa lạc bên bờ sông Hương, dẫn từ bến sông lên Văn Miếu Môn - cổng chính của cụm di tích Văn Miếu. Công trình được thiết kế thành cổng tam quan theo dạng “phường môn” trang trí các ô pháp lam phía trên, phần cột được trang trí theo mô típ “long vân”. Hai cột giữa được đắp rồng cuốn quanh cột, hai cột bên được trang trí mây đắp nổi, đường nét hết sức tinh tế. Đây là một trong những kiểu thức đặc trưng của kiến trúc cổng-cửa cung đình Huế mang tính thẩm mỹ cao.

Trải qua thời gian và các biến động lịch sử, Văn Miếu Huế bị tàn phá nặng nề. Các công trình kiến trúc chính của miếu như điện Đại Thành, Tả Vu, Hữu Vu, Hữu Văn Đường, Dị Lễ Đường... đều bị hủy hoại. Linh Tinh Môn chỉ còn là các hàng cột đổ nát, trơ lại các trụ thép han rỉ, tạo nên một hình ảnh phản cảm cho du khách khi đến thăm di tích Văn Miếu Huế.

Linh Tinh Môn là một công trình quan trọng trong tổng thể Văn Miếu Huế, góp phần đem lại diện mạo tương đối hoàn chỉnh cho khu vực phía trước Văn Miếu - một trong những di tích đã được UNESCO đưa vào danh mục các di tích được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1993.

Tiếp sau sự thành công của các dự án trùng tu do Ba Lan tài trợ như Dự án Bảo tồn tu bổ di tích Thế Tổ Miếu (1996-1997); Chương trình Khảo sát và lập Dự án bảo tồn tôn tạo nhà Tả Vu (1997) và Dự án Bản tồn, Tu bổ và Tôn tạo Bia Thị học - Quốc Tử Giám Huế (2010), Dự án bảo tồn tu bổ và tôn tạo công trình Linh Tinh Môn góp phần thu hẹp không gian hoang phế trong quần thể di tích Huế.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng Bằng khen và Huy hiệu Người tốt Việc tốt của Ủy ban Nhân dân tỉnh cho Ngài Roman Iwaszkiewics, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và Ông Wojciech Gerwel, Tham tán Kinh tế và Thương mại của Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam vì những nỗ lực trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác Ba-lan với tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm qua nói chung và trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Cố đô Huế nói riêng./.

Nguồn: Báo Đất Việt

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT