Hành trang lữ khách

Du lịch Hà Nội bằng “Homevisit”

Cập nhật: 21/11/2011 13:52:12
Số lần đọc: 1982
Khách du lịch nước ngoài ngày nay, khi đến với Hà Nội, ngoài việc thăm thú các danh lam thắng cảnh sẽ có cơ hội được tham gia trực tiếp vào cuộc sống của một gia đình Hà Nội, để tìm hiểu về nền văn hóa Việt Nam thông qua chính những sinh hoạt hàng ngày của người dân bản xứ.

Một số hình ảnh trong tour Homevisit

Đó là ý tưởng đã được xây dựng thành một dự án du lịch mang tên Homevisit của các bạn sinh viên đến từ câu lạc bộ SIFE HANU, thuộc trường Đại học Hà Nội.

 

Du lịch, với Homevisit, “không chỉ là nơi ta đến, mà còn là những người mà ta gặp gỡ, những điều sẽ lưu mãi trong trái tim ta…”

 

Một hình thức trao đổi văn hóa hiệu quả

 

Dự án Homevisit, nói một cách khái quát là cách thức thực hiện những tour du lịch ngắn đến thăm gia đình ở Hà Nội mà ở đó, khách du lịch sẽ có cơ hội tìm hiểu cuộc sống thực tế của những gia đình này, hiểu thêm về những phong tục tập quán và những câu chuyện còn lưu giữ lại. Đây cũng là cơ hội để những thế hệ trẻ trong gia đình có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài, tìm hiểu văn hóa dân tộc và tự hào về nền văn hóa đó.

 

Homevisit được lên ý tưởng từ tháng 3 và chính thức vận hành vào hồi đầu tháng 7 năm nay. Dự án khởi đầu với 10 thành viên thuộc SIFE HANU của Đại học Hà Nội, trong đó có ba thành viên chủ chốt là Nguyễn Tiến Minh (SV Khoa Quản Trị Kinh Doanh), Đỗ Thu Hiền (SV Khoa Tài chính Ngân hàng), Nguyễn Thị Thanh Nga (SV Khoa Tài chính Ngân hàng).

 

Nguyễn Tiến Minh, người phụ trách điều hành tour của dự án chia sẻ: “Một cách ngẫu nhiên, Homevisit được truyền ý tưởng từ trường hợp của gia đình một thành viên trong SIFE HANU. Đó là một gia đình người Hà Nội thường xuyên có điều kiện tiếp đón khách nước ngoài. Chúng tôi nhận thấy khách nước ngoài cảm thấy rất thích thú khi được tiếp xúc trực tiếp với cuộc sống sinh hoạt của người dân bản địa, để tìm hiểu về phong tục tập quán và nền văn hóa của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Vậy tại sao chúng ta lại không xây dựng hẳn một tour du lịch để đáp ứng nguyện vọng, sở thích của họ? Homevisit đã ra đời như thế”.  

Những hoạt động chính trong tour gồm có: Thăm quan và tìm hiểu lối sống, cách bày trí và ý nghĩa các đồ đạc trong gia đình, sự khác nhau giữa các thế hệ; tìm hiểu về văn hóa thờ cúng; tham gia vào quá trình nấu những món ăn truyền thống; thưởng thức bữa tối với những món ăn truyền thống và tìm hiểu ý nghĩa những món ăn này; trò chuyện với gia đình về các vấn đề như: lịch sử gia đình, mối quan hệ gia đình, văn hóa uống trà, những thay đổi trong thói quen và lối sinh hoạt giữa quá khứ và hiện tại...

 

Dù mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu, nhưng Homevisit đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía khách du lịch nước ngoài. “Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi đều phát cho khách những phiếu đánh giá tour và nhận được những nhận xét rất tích cực. Đa phần khách đều giữ liên lạc với chúng tôi và những gia đình mà họ đến thăm. Có nhiều khách đã sớm trở nên thân quen và gắn bó với các gia đình Hà Nội như mái nhà thứ hai của họ ở Việt Nam. Khi chia tay, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho các vị khách nước ngoài và những gia đình Hà Nội trao tặng nhau những món quà lưu niệm, như một ghi nhớ về sự giao lưu văn hóa tốt đẹp giữa hai nước” – Nguyễn Tiến Minh cho biết.

 

Một dự án vì cộng đồng

 

Là một dự án cộng đồng, Homevisit được thực hiện nhằm đem lại một phần thu nhập cho những gia đình bản xứ (phần lớn là những người đã về hưu). Theo đó, một phần của giá tour sẽ được chuyển trực tiếp cho các gia đình, phần còn lại sẽ được sử dụng để duy trì cho chính dự án Homevisit hiện tại, và tương lai là các dự án cộng đồng khác.

 

Tuy nhiên, bên cạnh mục đích là mang lại thu nhập cho các gia đình, những người sáng lập dự án còn có một mong muốn lớn hơn, đó là đem đến một hoạt động tinh thần giúp cuộc sống của những người già, những người đã về hưu có thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa. “Khi thực hiện dự án, mình nhận thấy hầu hết những gia đình không tham gia vì lợi nhuận. Các cụ già hay các bác đã cao tuổi rất vui vẻ và hào hứng khi được làm “hướng dẫn viên du lịch” cho những vị khách đến từ phương Tây, niềm vui mà có lẽ, cũng chính là niềm tự hào về một nền văn hóa truyền thống nhiều màu sắc” – Nguyễn Tiến Minh tâm sự.

 

SIFE (Students In Free Enterprise) là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận tạo cơ hội cho sinh viên các trường đại học sử dụng kiến thức kinh tế, thực hiện những dự án cộng đồng nhằm nâng cao mức sống và chất lượng sống cho người dân địa phương.

Câu lạc bộ SIFE HANU trường đại học Hà Nội được thành lập bởi khoa Quản trị Kinh doanh – Du Lịch, trường Đại học Hà Nội vào tháng 10/2009. Bước sang năm thứ 2, SIFE HANU đang thực hiện 4 dự án, một trong số đó là Homevisit.

Nguồn: Báo Lao động

Cùng chuyên mục