Hành trang lữ khách

Ngòi Tu (Yên Bái) - điểm đến thân thiện và hấp dẫn

Cập nhật: 18/11/2011 08:32:04
Số lần đọc: 1876
Làng Ngòi Tu (xã Vũ Linh, huyện Yên Bình) là một trong những ngôi làng tiêu biểu trong phát triển du lịch. Ngòi Tu đã và đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với du khách gần xa.

Những bản làng ven hồ Thác Bà là nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em như: Tày, Nùng, Dao, Cao Lan... Nơi đây còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống, đó là lợi thế để vùng đất này phát triển du lịch, đặc biệt du lịch văn hóa cộng đồng. Làng Ngòi Tu (xã Vũ Linh, huyện Yên Bình) là một trong những ngôi làng tiêu biểu trong phát triển du lịch. Ngòi Tu đã và đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với du khách gần xa.

 

Ngòi Tu với những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Dao nằm ẩn hiện giữa những đồi cọ xanh tươi. Hết con đường đất đỏ, ngôi nhà sàn lớn của Công ty Lavie Vũ Linh hiện ra, từ đây du khách có thể ngắm mặt  nước hồ Thác Bà trong xanh, mờ ảo trong làn sương sớm. Xa xa là những chiếc thuyền nan của ngư dân đang thả lưới lúc bình minh tạo nên bức tranh có sức cuốn hút đến lạ kỳ. Cảnh bình minh trên hồ Thác hay những ngọn gió mát sẽ là điều không thể quên với ai từng một lần đến Ngòi Tu. Đây thực sự là điểm đến hấp dẫn cho những người muốn tìm một địa điểm yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn.

 

Ngòi Tu đầy sức hấp dẫn. Bên cạnh một cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào người Dao. Đến với Ngòi Tu, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn lạ miệng, dân dã, đặc sản của địa phương như: nộm hoa chuối, thịt gà hầm măng chua, thịt nướng, măng rừng với ly rượu chuối, rượu gừng cay nồng. Du khách còn được thưởng thức những câu hát coọi, những điệu khèn nứa đắm say của các chàng trai, cô gái trong vùng.

 

Với những người ưa khám phá thì đây sẽ là một tour thú vị. Sau chừng 30 phút đi thuyền nan trên hồ Thác Bà, du khách có thể tham gia hành trình leo núi Yến, núi Cao Biền hoặc thăm bản làng người Dao trên những chiếc xe đạp, tìm hiểu về nghề đan rọ tôm và nghề dệt thổ cẩm của người dân bản địa.

 

Hiện nay, trung bình mỗi năm, Làng du lịch văn hóa Ngòi Tu đón khoảng 1.000 khách du lịch tới thăm, trong đó có 90% là du khách đến từ các nước: Đức, Anh, Pháp, Mỹ, Mexico….

 

Vợ chồng ông bà Barry đến từ California (Mỹ) cho biết: “Tuy là lần đầu tiên đến Ngòi Tu, nhưng chúng tôi rất thích cảnh đẹp, không khí trong lành nơi đây. Chúng tôi có một không gian yên tĩnh để đọc sách, thư giãn cũng như những hành trình thật thú vị. Món ăn ngon và lạ, người dân thân thiện và mến khách. Chắc chắn chúng tôi sẽ còn quay lại và giới thiệu nơi này với bạn bè của mình”.

 

Giờ đây, người Dao ở Ngòi Tu đã quen với làm du lịch cộng đồng, ngày càng có nhiều gia đình đón khách đến du lịch theo hình thức “homestay” này.

 

Chị Lục Thị Nhật đã 3 năm làm du lịch, cho biết: “Du khách rất thích mặc những bộ trang phục của người Dao để chụp ảnh lưu niệm, thích thưởng thức những món ăn của địa phương. Hoạt động du lịch đã giúp gia đình tôi cải thiện cuộc sống”.

 

Du lịch văn hóa cộng đồng ngày càng phát triển, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người dân vừa bảo tồn những nét văn hóa truyền thống độc đáo. Hy vọng với sự đầu tư đồng bộ, Ngòi Tu sẽ trở thành địa điểm lý tưởng để thu hút du khách trong hành trình khám phá miền Tây Bắc.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục