Hoạt động của ngành

Du lịch Hòa Bình ngày càng thu hút du khách

Cập nhật: 04/10/2011 09:46:34
Số lần đọc: 2286
Khu du lịch Cửu thác Tú Sơn (Kim Bôi) gắn với những huyền thoại văn hóa đất Mường mang lại những cảm nhận tốt đẹp trong lòng du khách.

Ông Trần Văn Tuyên, Công ty CP Du lịch Đại Lâm cho biết: Công ty đang tập trung xây dựng khu du lịch cửu thác Tú Sơn trở thành danh thắng đất Mường. Công tác đầu tư được tính toán gắn liền với những huyền thoại của vùng đất cửu thác. Hệ thống nhà sàn được đầu tư đồng bộ và giữ nguyên bản. Hệ thống khách sạn hiện đại với các phòng nghỉ chất lượng cao đã cơ bản hoàn tất. 9 tầng thác giữa thiên nhiên mây nước hùng vĩ của núi rừng Tú Sơn được cải tạo khoa học, vẫn giữ được chất hoang sơ trên nền văn hóa dân tộc xứ Mường. Trong các sản phẩm du lịch, Công ty chú trọng khai thác nền văn hóa truyền thống, tổ chức các trò chơi dân gian, đêm lửa trại, các món ăn đặc sắc của dân tộc ngày càng đem lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

 

Trưởng phòng Du lịch Sở VH,TT&DL Ngô Trọng Thược phấn khởi thông báo: Hòa Bình đã có tên trên bản đồ du lịch quốc gia. Các tiềm năng, lợi thế đặc thù đã và đang được khai thác hiệu quả, tạo thành những sản phẩm du lịch thân thiện, quyến rũ với du khách gần xa. Hòa Bình liền kề với thủ đô Hà Nội, giao thoa giữa các tỉnh miền núi Tây Bắc và đồng bằng châu thổ sông Hồng có nền văn hoá Hoà Bình nổi tiếng, là cái nôi văn hoá của người Việt cổ với quần thể 185 di tích lịch sử, văn hoá. Trong đó có 37 di tích đã được Bộ VH,TT&DL cấp bằng xếp hạng danh lam thắng cảnh cùng bản sắc văn hoá độc đáo của các dân tộc Mường, Thái, Mông, Tày, Dao... Tỉnh được thiên nhiên ưu đãi có nhiều núi cao, rừng nguyên sinh, hang động, sông,  hồ và nhiều khu bảo tồn thiên nhiên phong phú đa dạng, nguyên sơ là những tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch. Những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực phát triển ngành du lịch và đem lại kết quả đáng ghi nhận. Trên địa bàn đã hình thành nhiều địa danh du lịch hấp dẫn như: suối nước khoáng Kim Bôi, khu mộ cổ Đống Thếch; chùa Tiên, hang Nước huyện Lạc Thủy, bản Lác (Mai châu), bản Mường Giang Mỗ (Cao Phong) hồ Hoà Bình đã được Bộ VH,TT& DL phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng trung du miền núi Bắc bộ thành khu du lịch quốc gia, là những cơ hội to lớn cho du lịch Hoà Bình phát triển.

 

Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố đều đã có chiến lược, tầm nhìn phát triển du lịch và triển khai nhiều giải pháp cụ thể phát triển du lịch. Mai Châu  thành công nhờ phát triển du lịch cộng đồng. Lạc Thủy có số lượng du khách tăng nhanh nhờ chú trọng phát triển các loai hình du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh và sinh thái. Kim Bôi tạo được sự bứt phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế khi thu hút được nhiều nhà đầu tư khai thác tiềm năng nước khoáng và thiên nhiên bản sắc. Toàn tỉnh hiện có 190 điểm và cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó có 24 khách sạn (1 khách sạn 3 sao, 9 khách sạn 2 sao, 3 khách sạn 1 sao). Các điểm, cơ sở lưu trú du lịch tập trung ở TP Hòa Bình,  các huyện: Lương Sơn, Lạc  Thủy, Kim Bôi và Mai Châu. Hòa Bình đã có một số trung tâm vui chơi, hội họp như: Trung tâm AP-PLAZA Anh Kỳ, khách sạn Lod- Mai Châu, Vesort Kim Bôi đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của du khách có thu nhập. Gần đây, các nhà đầu tư đang tập trung triển khai một số dự án du lịch chất lượng cao như: khách sạn 4 sao khu vực Cảng Nghiêng - TP Hòa Bình; khu du lịch Lâm Sơn Resort của Tập đoàn Archi... Dự tính vài năm nữa, khi các dự án đầu tư đi vào khai thác với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ góp phần quan trọng thu hút du khách đến với tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch tạo được hiệu ứng tích cực. Những nét độc đáo về văn hóa, con người và thiên nhiên Hòa Bình đã góp phần đưa lượng du lịch đến với tỉnh ngày càng tăng. Giai đoạn 2006 - 2010, tăng trưởng bình quân 14%/năm. Năm 2010 đạt 1,1 triệu lượt khách, trong dó khách quốc tế đạt 8,4 vạn lượt người, tăng trưởng bình quân 24,9%/năm. Đến tháng 9/2011, Hòa Bình đã đón tiếp gần 1,1 triệu khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 72.600 lượt, khách nội địa trên 1 triệu lượt, thực hiện doanh thu khoảng 300 tỷ đồng, đạt 83,3% kế hoạch năm.

 

Về định hướng phát triển du lịch, ông Ngô Trọng Thược cho biết: Tỉnh đang tăng cường thu hút đầu tư, hợp tác quảng bá hình ảnh du lịch Hòa Bình; đẩy nhanh các dự án đầu tư cho du lịch; tập trung mở rộng các loại hình du lịch cộng đồng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các loại hình du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế hiệu quả.

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục