Hành trang lữ khách

Phú Yên - Địa chỉ du lịch hấp dẫn

Cập nhật: 23/09/2011 09:15:37
Số lần đọc: 2535
Nằm trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp hùng vĩ và độc đáo làm xao lòng bao du khách. Nổi bật trong đó phải kể đến ghềnh Đá Đĩa, vịnh Vũng Rô, ngọn hải đăng Đại Lãnh...

Kiệt tác ghềnh Đá Đĩa

 

Cách thành phố Tuy Hoà (Phú Yên) hơn 40 km, giữa mênh mang sóng biển, ghềnh Đá Đĩa thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An là một kiệt tác thiên nhiên vô cùng kỳ lạ. Những khối đá như được gọt giũa tròn trịa rồi xếp lên nhau đều tăm tắp. Các cột đá có tiết diện hình lục giác hoặc tròn giống chiếc đĩa cao chừng 60-80 cm, dựng đứng, đều đặn, lớp nọ xếp liền lớp kia trên một vùng rộng chừng 1 km2 sát mép biển. Có chỗ đá xếp cao và thẳng, có những chỗ đá lại xếp nghiêng nghiêng rất kỳ thú. Hiện tượng độc đáo trên do cách đây hàng triệu năm, trong quá trình núi lửa phun trào, những dòng thạch nham chảy ra khi gặp nước lạnh bị đông cứng lại, sau đó rạn nứt thành hình thù những chiếc đĩa khổng lồ xếp khít nhau.

 

Vũng Rô- Điểm đến của những con tàu không số

 

Thời chống Mỹ, Vũng Rô là một trong những bến quan trọng của đường  Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại. Nơi đây đã tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do những con tàu không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Sử sách còn ghi chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 11-1964 đến tháng 2-1965), bến Vũng Rô đã đón bốn chuyến tàu không số. Riêng chuyến thứ tư cập bến đêm 15-2-1965, sáng hôm sau bị địch phát hiện. Để bảo đảm bí mật và an toàn cho đường Hồ Chí Minh trên biển, ta đã huỷ con tàu không số tại Bãi Chùa… Đến Vũng Rô hôm nay du khách còn được thưởng ngoạn một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú với núi, đảo, vịnh biển nước xanh ngắt như ngọc bích. Từ đây nhìn về hướng Bắc bạn sẽ thấy cảng Vũng Rô hoạt động nhộn nhịp với những tàu có trọng tải lớn vào ra. Xa xa là ngọn Đá Bia được mệnh danh "Phương Nam đệ nhất trụ" cao 706 m so với mặt nước biển, sừng sững uy nghi. Sáng sớm  hay chiều về, đỉnh Đá Bia mây trắng tứ bề, lúc ẩn, lúc hiện vô cùng huyền ảo.

 

Ngọn Hải đăng Đại Lãnh - Nơi đón ánh nắng đầu tiên của Việt Nam

 

Cách Vũng Rô không xa, ngọn hải đăng Đại Lãnh cao chót vót nằm ở đầu mũi của bán đảo Bãi Môn, huyện Đông Hà. Nó được người Pháp xây dựng từ năm 1890, hoạt động được 55 năm thì dừng lại. Năm 1997, ngọn hải đăng này chính thức hoạt động bình thường. Leo lên đỉnh hải đăng bạn sẽ thấy cảnh một vùng biển trời bao la. Đặc biệt nơi đây là điểm duy nhất chứng kiến thời khắc của đất liền đón bình minh sớm nhất cả nước.

Từ xa du khách đã thấy ngọn hải đăng Đại Lãnh cao vút.


Ngọn Đá Bia - nơi được mệnh danh là “Phương Nam đệ nhất trụ”.


Nơi phá huỷ con tàu không số để bảo vệ bí mật.

Cạnh ghềnh đá, ngư dân vẫn ngày ngày thả lưới, giăng câu. Cuộc sống thật yên bình!

Nguồn: Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục