Hành trang lữ khách

Những điều cần biết khi đến nước Nga

Cập nhật: 21/09/2011 09:16:14
Số lần đọc: 2154
Liên bang Nga nằm ở Bắc Đại lục Á Âu, là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, trên 1,7 triệu km2, đân số gần 150 triệu người. Thủ đô Matxcơva, đồng RUP là tiền của Nga. Khí hậu của Nga ôn đới và lạnh, mùa đông kéo dài, thời điểm thích hợp nhất đi du lịch ở Nga là mùa hè và mùa đông.

Khi nhập cảnh vào Nga nếu mang máy ảnh chuyên nghiệp sẽ phải khai báo và khai báo chính xác lượng tiền mang theo, khi xuất cảnh thì lượng tiền không được vượt quá lúc mang vào, không được mang tem thư, tranh sơn dầu, đồ vật quí hiếm. Giao thông ở Nga hiện đại và thuận tiện, chủ yếu di chuyển bằng tàu điện ngầm tiện ích và hiện đại, có tới 3 tầng, nhiều ga lên xuống đáp ứng yêu cầu của khách di chuyển ở Thủ đô rộng lớn này...

 1 – Thủ đô Matxcơva

 

Matxcơva là trung tâm kinh tế, chính trị của Nga, là thành phố đẹp, có bề dày lịch sử hơn 800 năm. Matxcơva có diện tích 900 km2 với 9 triệu dân. Trung tâm Thủ đô có điện Kremlin, quảng trường Đỏ và nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng khác. Matxcơva có trên 4000 đường phố, 9 nhà ga xe nhỏ, 8 đường hầm tàu điện với hàng trăm ga, 5 sân bay dân dụng, 3 cảng sông. Tàu điện ngầm của Matxcơva được coi như “cung điện nghệ thuật dưới lòng đất”. Matxcơva được coi là đô thị lớn, xanh nhất thế giới với độ che phủ lên tới 40%. Ở Matxcơva có các di tích và danh thắng nổi tiếng như:

 

- Điện Kremlin được xây dựng từ thế kỷ 14 đến 17 xưa kia là cung điện của Nga Hoàng, sau này là đầu não của chính quyền Liên Xô (cũ), hiện nay là Phủ Tổng thống và cơ quan làm việc của lãnh đạo Nhà nước Liên bang Nga. Trong điện Kremlin có tháp chuông cao 81m, phía ngoài có quả chuông nặng 200 tấn cao 6,14m. Bên cạnh có khẩu pháo có đường kính 890mm nặng 40 tấn. Đặc biệt là quả chuông và khẩu pháo chưa một lần sử dụng.

 

- Quảng trường Đỏ nằm ở phía Đông Bắc điện Kremlin, là trung tâm Thủ đô Matxcơva, lăng mộ Lê Nin cũng đặt sát ở đây. Kiến trúc cổ điển, độc đáo nhất thế giới. Trước cổng có cột đá màu trắng và trên cổng có hình khắc 2 chiếc xe song mã của thần Mặt trời. Đây là nhà hát ghi dấu ấn nhiều tác giả, tác phẩm kịch kinh điển của thế giới và các vở kịch châu Âu và múa Ba lê.

 

Tàu điện ngầm Matxcơva được đưa vào sử dụng đầu tiên từ ngày 15/5/1935 và cấu trúc của hệ thống đường tàu điện ngầm giống như một cung điện dưới lòng đất. Các toa tàu lộng lẫy, tải trọng lớn, các ga được xây dựng và trang trí như trên mặt đất, hiện nay có 161 ga với khoảng 506 toa xe hoạt động gần 8 ngàn lượt chuyên chở hàng vạn hành khách tới các nơi ở Thủ đô trên hành trình khoảng 262km. Matxcơva còn có cả một bảo tàng trưng bày lịch sử kiến trúc của tàu điện ngầm đủ thấy loại phương tiện này có ý nghĩa như thế nào trong sự phát triển của Nga.

 

- Ở Matxcơva còn có một sản phẩm du lịch khá độc đáo đó là Du lịch kim hoàn đưa du khách tham quan 12 thành cổ với giáo đường bằng gỗ, chợ phiên sẽ làm du khách có cảm giác sống lại thời kỳ xa xưa ở Nga. - Ngoài ra xung quanh Matxcơva còn có các thành phố vệ tinh khác như thành phố Suzdaly, Yaroslavi, Vladimir xây dựng năm 1108, nằm cách trung tâm Matxcơva 190km là trung tâm chính trị, tôn giáo của vùng Đông Bắc Nga; thị trấn Sergiyev Posad…

 

2 – Thành phố Xanh Petecbua

 

Nằm cách Matxcơva 600km về phía Đông là thành phố Du lịch nổi tiếng của Nga, được xây dựng vào năm 1703, trước kia vốn là Thủ đô phương Bắc của Nga. Ở Xanh Petecbua có hiện tượng thiên nhiên kỳ thú đó là “đêm trắng”, có nghĩa là ở đây chỉ có màn đêm khoảng từ nửa đêm tới 4 giờ còn lại là sáng như ban ngày. Nhà thờ Thánh Isaac một bảo tàng kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng của Xanh Petecbua với độ cao 101m (cao thứ 4 thế giới), trong bảo tàng có 3.000 bức họa được ghép bằng đá, mái vòm dát vàng thật, có 112 cây cột lớn vững chãi tạo nên sự độc đáo và khỏe khoắn cho nhà thờ. Ở Xanh Petecbua còn có Bảo tàng cung điện mùa hè (Peterholf) với kiến trúc độc đáo lộng lẫy bởi các đài phun nước, Bảo tàng cung điện Mùa Đông (Hermintage) là những bảo tàng có kiến trúc kỳ vĩ, nơi lưu giữ nhiều bộ sưu tập có giá trị về hội họa. Cả hai bảo tàng này đều xây dựng vào thế kỷ 18.Xanh Petecbua có hai công viên đẹp nhất nhì thế giới đó là Công viên Hoàng Gia được xây dựng năm 1905 và Công viên tháng Chạp. Ngoài ra còn có các địa danh như Pháo đài Pete & Paul nơi chôn cất thi hài các Sa hoàng. Bộ tư lệnh hải quân xây dựng năm 1823 và rất nhiều địa danh như Nhà hát Mariinskim, Viện Đại học Xanh Petecbua , nơi tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho các văn nhân nổi tiếng như Puskin, Dostoyevsky, Turgenev, Gogol… với hàng trăm gian trưng bày những tác phẩm hội họa, điêu khắc nổi tiếng để cảm nhận một nước Nga hùng cường tỏa sáng hào quang văn minh.

3 - Những điều chú ý:


- Cảnh sát Nga rất nghiêm khắc với người nước ngoài nên khi ra khỏi khách sạn phải mang theo thẻ phòng, giấy tờ tùy thân.- Khi xuất cảnh mang theo tranh sơn dầu phải làm thủ tục tại Bộ Văn hóa Nga.


- Khi lên tàu điện ngầm phải đứng ở ga bên phải, cầu thang bên trái dành cho người đi bộ.


- Thẻ điện thoại chủ yếu liên lạc nội bộ trong tỉnh, muốn gọi đường dài quốc tế phải đến khách sạn hoặc trung tâm bưu điện. Người Nga rất ít dùng tiếng Anh, chủ yếu dùng tiếng Nga.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục