Non nước Việt Nam

Đậm đà ly cà phê Buôn Mê – Đắk Lắk

Cập nhật: 07/03/2011 15:01:19
Số lần đọc: 2343
Cà phê có mặt tại Buôn Mê Thuột khoảng 140 năm và địa danh này trở thành chiếc nôi của nghề trồng cà phê tại Việt Nam. Nhắc đến cà phê Buôn Mê Thuột, người ta nhắc đến màu sóng sánh vàng cánh gián đậm và hương vị ngất ngây thơm lừng.

Cách chế biến cà phê rất công phu: hạt được tách bỏ vỏ tương tự như tách trấu khỏi hạt gạo sau đó ngâm rửa phơi sấy cho đến khi độ ẩm còn khoảng 10-12% và đánh bóng để tạo hạt đẹp. Người ta chế biến khô theo phương pháp truyền thống: hạt cà phê thu hoạch xong rửa sạch rồi trải ra phơi 2-3 tuần trước khi cho vào máy bóc tách vỏ. Cách này giữ nguyên vị cà phê, cho chất lượng tốt hơn.

Cà phê ở Buôn Mê Thuột gần như nguyên chất, không có hoặc có rất ít bắp hay ngũ cốc rang để tạo màu. Vì thế ly cà phê ở Buôn Mê Thuột thường không có màu đen đặc. Nhưng coi chừng người không quen uống có thể bị “say” vì hàm lượng caffeine cao hơn so với các vùng khác.

Cách pha cà phê cũng rất tỉ mỉ. Ly được đun qua nước sôi. Khi những giọt cà phê cuối cùng trong phin rơi xuống, ly vẫn còn nóng để giữ hương vị của cà phê. Mỗi ly cà phê đá chỉ dùng một lượng nước đá rất ít nên khách chỉ có thể hớp một ngụm nhỏ rồi ngậm lại và nuốt từ từ. Cà phê chạm vào đầu lưỡi đắng ngắt rồi lan đến cuống họng. Hương thơm nồng nàn xông lên mũi. Giữa không gian núi rừng Tây Nguyên, khách thưởng thức cà phê bằng tất cả các cảm giác kể cả sự cảm thụ không gian hoang dã. Vì thế, không ít người mang cà phê Buôn Mê Thuột về miền xuôi pha uống vẫn không tìm được cảm giác, hương vị như uống tại vùng đất này.

Tại Buôn Mê Thuột, có nhiều hãng cà phê với cách rang cà phê khác nhau. Vì thế, khách không cần phải thử xem cà phê có ngon không mà chỉ cần chọn quán có kiến trúc, không gian mình thích. Quán cà phê ở đây được đầu tư xây dựng rất tốn kém và công phu. Đó là lý do thứ hai phải uống cà phê ở Buôn Mê Thuột ngoài lý do thứ nhất là chất lượng và hương vị cà phê... Nếu quen với “gu” của cà phê Trung Nguyên, khách có thể tìm đến làng cà phê Trung Nguyên hoặc các quán Pơ-lăng, Thung Lũng Hồng, Chuông Đá...

Nguồn: website báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT