Ðầu tư Du lịch

Quảng Ngãi: Đầu tư tôn tạo di tích Trường Lũy

Cập nhật: 03/03/2011 09:20:41
Số lần đọc: 5328
Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa Dự án bảo vệ, tôn tạo di tích Trường Lũy vào danh mục đầu tư với tổng kinh phí là 15 tỷ đồng.

Theo đó, trong thời gian tới, Sở VH,TT&DL Quảng Ngãi sẽ tiến hành khôi phục một số đoạn của di tích Trường Lũy, cắm mốc, khoanh vùng để bảo vệ trường lũy cùng 70 đồn bảo dọc Trường Lũy. Trước mắt, trong tháng 3/2011, Bảo tàng tổng hợp tỉnh sẽ cùng các huyện có Trường Lũy đi qua tiến hành quy hoạch cắm mốc giới cách hai bên Trường Lũy 500m, đặt bia bản.

Di tích Trường Lũy được bắt đầu xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XV và cơ bản được hoàn thành vào đầu thế kỷ XIX. Đây là công trình kiến trúc độc đáo, hùng vĩ. Trường Lũy trải dài qua 8 huyện của tỉnh Quảng Ngãi là Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Minh Long, Ba Tơ, Đức Phổ và 2 huyện Hoài Nhơn, An Lão (tỉnh Bình Định) có chiều dài 130km. Trong đó ở Quảng Ngãi có chiều dài 113km.

Trường lũy Quảng Ngãi là một công trình có giá trị văn hoá đặc biệt, là công sức của người dân lao động trải qua bao đời bồi đắp xây dựng nên. Mối liên quan của Trường lũy với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể khác và sự tồn tại của một câu chuyện lịch sử phong phú càng làm tăng thêm giá trị của di tích này.

Ngày 9/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trình Bộ VHTTDL hồ sơ đề nghị công nhận xếp hạng di tích cấp Quốc gia đối với công trình kiến trúc Trường lũy.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT