Ðầu tư Du lịch

Vĩnh Phúc: Khởi công xây dựng giai đoạn I khu Di tích lịch sử Chùa Tích Sơn

Cập nhật: 15/02/2011 09:20:36
Số lần đọc: 4667
Ngày 12/2, Ban Quản lý Di tích Chùa Tích Sơn (phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ khởi công động thổ và lễ đặt đá xây dựng, tôn tạo - mở rộng giai đoạn I khu di tích lịch sử này.

Tích Sơn là một ngôi chùa cổ, được xây xựng vào khoảng cuối giai đoạn Nhà Lý. Tên tự gọi là “Ngũ Phúc Tự” (nghĩa là chùa Ngũ Phúc) hay còn gọi là chùa của 5 làng Tích Sơn cổ (gồm làng Tiếc, làng Hạ, làng Khâu, làng Đậu, làng Sậu). Hiện nay Chùa Tích Sơn thuộc phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là ngôi Chùa duy nhất được xếp hạng di tích Lịch Sử Quốc Gia tại thành phố Vĩnh Yên. Xung quanh được xây tường bao loan kín đáo, từ cổng chính đi qua một khoảng sân rộng, đến giữa sân là nơi đặt cây hương đá, đi tiếp vào trong chùa là nhà bái đường, toà đầu tiên của chùa chính, nhà bái đường gồm 5 gian 2 dĩ, gian giữa dài và 2 gian bên thu hẹp hơn, được nối tiếp với nhà bái đường là chính điện, trên câu đầu phía trước thượng điện có treo bức đại tự “Ngũ Phúc Tự” là nơi thờ chính của chùa.

Để nhớ ơn các bậc tiền nhân đã dày công gây dựng và tôn tạo Chùa trong nhiều giai đoạn trải qua các thời kỳ, hàng năm ngày mồng 2 tháng giêng nhân dân phường Tích Sơn lại mở tiệc Chùa và ngày 10 tháng giêng mở hội Chùa, nhân dân và khách thập phương xa gần lại nô nức tới dâng hương lễ Phật, tưởng niệm chư vị Tổ Sư của Chùa, tạ ơn Trời Đất. Những hoạt động truyền thống này đã làm cho giá trị và bản sắc dân gian lễ hội ở Chùa Tích ngày càng thêm phong phú.

Trải qua thăng trầm lịch sử, chùa không còn nguyên vẹn như trước. Được sự quan tâm giúp đỡ của cơ quan chức năng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép quy hoạch xây dựng tôn tạo lại Chùa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh và phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân địa phương. Dự án tôn tạo, mở rộng khu Di tích lịch sử Chùa Tích Sơn góp phần tôn vinh giá trị những di tích lịch sử Quốc Gia, phục vụ đất nước phát triển phồn vinh - thịnh vượng.

Nguồn: Cinet

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT