Hành trang lữ khách

Du xuân Bình Thuận thăm trung tâm trưng bày văn hóa Chăm

Cập nhật: 19/01/2011 15:01:33
Số lần đọc: 2068
Nhằm tạo thêm sự phong phú cho hoạt động văn hóa phục vụ khách du xuân tại Bình Thuận, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm vừa thông qua kế hoạch tổ chức hoạt động các loại hình văn hóa Chăm Mừng Xuân Tân Mão.

Biểu diễn dệt truyền thống

Điểm nhấn chương trình là phục vụ tham quan Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm sẽ có thêm ban đêm dịp Tết cổ truyền. Đến tham quan du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nét văn hóa huyền bí của bộ sưu tập di sản văn hóa Hoàng tộc Chăm từ trang phục vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa cho đến vương miện, ấn kiếm, bộ tanh trầu của các đời vua Chăm. Cạnh đó là bộ sưu tập trang phục, nhạc cụ, vật dụng, sản phẩm mà người Chăm dùng trong các lễ hội quan trọng. Bên cạnh các làng nghề truyền thống như dệt, làm gốm, còn trưng bày rất nhiều hiện vật phục vụ lao động và sinh hoạt như xe trâu, chụp cá, dụng cụ làm nông, đồ trang sức bằng đá. Độc đáo nhất chính là bộ tượng bằng đá các vị Thần chiếm một diện tích khá lớn trong khu trưng bày. Đó là tượng Thần Siva, bộ tượng các tư thế khác nhau của vũ nữ Apsara, Thần Hộ pháp, Thần Ganesa, Thần Avalo Kitecvara, Sư tử đá, bộ linh vật Linga-Yoni, Bia Kut. Ngoài ra, còn có các bộ sách Chăm viết trên lá buông, các tài liệu ấn phẩm bằng tiếng Chăm.


Tại gian làng nghề dệt và gốm, ngoài các hoạt động thường xuyên do các nghệ nhân trình diễn, những ngày đầu năm mới sẽ có thêm 4 nghệ nhân gốm (thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp) và 3 nghệ nhân dệt (thôn Bình Minh, xã Phan Hòa) tham gia hội thi tay nghề và giao lưu cùng du khách. Tại trung tâm văn hóa Chăm, khách tham quan còn có dịp tìm hiểu và thưởng thức các món ăn độc đáo của người Chăm. Sẽ có 2 nghệ nhân Chăm chuyên làm bánh Gừng (thôn Bình Mỹ, xã Phan Thanh) đến gian ẩm thực biểu diễn và giới thiệu món bánh rất riêng và đậm bản sắc văn hóa này.


Ngoài các hoạt động tham quan, trung tâm trưng bày văn hóa Chăm còn tổ chức các hoạt động lễ hội và văn nghệ dân gian Chăm. Như phục dựng lễ hội sân khấu hóa “Rija Nưgar” (lễ hội đầu năm) do nghệ nhân và du khách tham quan cùng tham gia, biểu diễn và chiêm ngưỡng. Còn tại sân khấu trong khuôn viên trung tâm trưng bày hàng đêm đều có các chương trình văn nghệ dân gian Chăm do Đoàn nghệ thuật dân gian Chăm Bắc Bình biểu diễn với các tiết mục: Độc tấu kèn Saranai, Múa đôi nam nữ Âm – Dương, múa Nữ Pô Rija, hát Vãi Chài, dân ca Chăm nguyên gốc “Thu Ôn Glai” (Nhớ rừng), song ca Bến nước tình yêu và múa dân gian minh họa.


Chương trình Tết Tân Mão diễn ra liên tục từ 01- 06/2/2011 (tức từ 29-mùng 4 tết). Hãy đến với Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm Bình Thuận tại địa chỉ: ngã 3 Sông Mao, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình.

Nguồn: Sở VH, TT & DL Bình Thuận

Cùng chuyên mục