Tin tức - Sự kiện

Triển lãm tranh “Nara - Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng”

Cập nhật: 08/12/2010 13:12:39
Số lần đọc: 1821
Cuộc triển lãm tranh nhuộm màu với chủ đề “Nara - Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng” của nữ hoạ sĩ Toba Mika được khai mạc chiều ngày 6/12 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm do Trung tâm hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Triển lãm là một hoạt động văn hoá nhân kỷ niệm 1300 năm Heijo-Nara và 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời thông qua triển lãm nhằm thúc đẩy hơn mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam.

Đến Việt Nam từ năm 1994 và bị mê hoặc bởi phong cảnh thiên nhiên Việt Nam, chính vì vậy nữ họa sĩ Toba Mika đã sáng tác ra những tác phẩm đặc sắc về phong cảnh của các vùng miền Việt Nam bằng sử dụng phương pháp nhuộm màu truyền thống và độc đáo của Nhật Bản (Katazome).

Hoạ sĩ Toba Mika cho biết: “Cảnh đẹp của Việt Nam cuốn hút tôi bởi những nét đẹp dung dị và rất đời thường thể hiện sự chuyển mình của đất nước đang trên đà phát triển mà ở Nhật Bản tôi không bao giờ tìm được những hình ảnh đó”.

Triển lãm tranh “Nara - Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng” trưng bày 35 bức tranh của hoạ sĩ Toba Mika, trong đó có 33 bức thể hiện phong cảnh đất nước Việt Nam. Đến với triển lãm, công chúng yêu hội hoạ sẽ được thưởng lãm phong cảnh của cố đô Nara và Việt Nam qua sự “phù phép” của nữ hoạ sĩ tài ba.

Triển lãm tranh “Nara - Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng” kéo dài đến hết ngày 25/12/2010. Được biết, sau cuộc triển lãm tranh tại Hà Nội lần này, hoạ sĩ sẽ mang những bức tranh về Nhật Bản trưng bày tại chùa Yakushi-ji.

 

 Hoạ sĩ Toba Mika

Họa sĩ Toba Mika sinh ra tại tỉnh Aichi (Nhật Bản). Bà tốt nghiệp cao học tại Trường Đại học Nghệ thuật Kyoto và là hoạ sĩ chuyên sáng tác tranh bằng cách đưa kỹ thuật Katazome (nhuộm màu trong tranh) vào thế giới hội hoạ và sáng tạo nên một bút pháp mỹ thuật hiện đại mới. 10 năm nay, bà có tới 4 triển lãm tranh từ Nhật sang Việt Nam và ngược lại. Một loạt những bức tranh khổ lớn khắc hoạ cảnh sắc thay đổi của các vùng miền trên đất nước Việt Nam đã được đông đảo công chúng đánh giá cao và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trao tặng bà Huy chương vì sự nghiệp văn hoá. Năm 2003, bà được nhận giải thưởng “Gương mặt hoạ sĩ trẻ thành phố Kyoto”; “Giải thưởng vì sự phát triển văn hoá đô thị” và 19 giải thưởng khác. Hoạ sĩ Toba Mika hiện là Giáo sư Đại học Kyoto Seika, khoa Mỹ thuật.  

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT