Tin tức - Sự kiện

Lượng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Cập nhật: 06/12/2010 09:12:42
Số lần đọc: 1510
Từ năm 2008, khách du lịch Nga đã nổi lên như một hiện tượng và được dự báo trở thành thị trường khách quốc tế tiềm năng, hấp dẫn đối với du lịch Việt Nam.

Cho đến nay thị trường Nga luôn đứng trong top 10 thị trường có lượng khách du lịch đến Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững. Việc thu hút khách Nga cũng còn do tác động không nhỏ từ việc miễn thị thực (từ 1/1/2009) cho công dân Liên bang Nga mang hộ chiếu phổ thông, với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Theo đánh giá của các công ty du lịch khai thác thị trường khách Nga tại TP.HCM cho thấy khách Nga đến du lịch Việt Nam không thích tham quan, khám phá nhiều điểm đến mà chủ yếu khách bay đến TP.HCM rồi lên xe ra TP. Phan Thiết (Bình Thuận) trong khoảng 3-4 ngày, sau đó du khách sẽ trở lại TP.HCM, đi tour ĐBSCL trong 1-2 ngày và kết thúc hành trình tour. Hoặc chương trình tour bắt đầu từ Hà Nội thì điểm đến luôn được khách Nga chọn lựa đó là vịnh Hạ Long và thường lưu trú trên tàu ở vịnh từ 1-2 đêm. Khách du lịch Nga tương đối dễ tính, gần gũi, phần lớn trẻ tuổi. Đặc trưng của khách Nga là du lịch hưởng thụ, không đòi hỏi cao về du lịch văn hóa như nhiều khách châu Âu khác. Một đặc tính hấp dẫn khác của du khách Nga là chi tiêu khá cao cho du lịch và thích mua sắm nhiều đồ lưu niệm. Ngoài ra, các đối tượng khách lớn tuổi cũng thích chọn tour Việt Nam để tìm kỷ niệm những ngày họ làm việc tại Việt Nam, muốn xem Việt Nam thay đổi như thế nào.
Thời gian qua TP.HCM được xem là nơi trung chuyển khách Nga đến Bình Thuận và các tỉnh lân cận, lượng khách Nga đến TP.HCM từ đầu năm 2010 đến nay tăng khá cao so với năm 2009. Mức tăng trưởng thấp nhất khoảng 30%/tháng và cao nhất khoảng 200%. Tính đến giữa tháng 10/2010, khách Nga đứng trong top 15 thị trường khách quốc tế đến TP.HCM. Mùa khách Nga đến Việt Nam nhiều nhất chủ yếu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau (kỳ nghỉ tránh mùa đông của Nga). Bà Elena Strunkina, Tổng giám đốc Công ty Lanta - An Travel - công ty chuyên đón khách du lịch Nga đến TP.HCM bằng máy bay thuê bao cho biết, điểm du lịch mà khách chọn vẫn là Phan Thiết và Nha Trang. Ngoài ra, một số khách cũng chọn tour đi tham quan ngắn ngày ở vài điểm du lịch như Đà Lạt nhưng phần lớn thời gian vẫn dành nghỉ dưỡng ở các khu nghỉ biển.
Theo ông Lâm Quang Hiền - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, từ năm 2008 đến nay du khách Nga đã vươn lên dẫn đầu trong số du khách nước ngoài đến Bình Thuận. Năm 2009 lượng khách Nga đến Bình Thuận đạt 57.000 khách. Chỉ riêng 9 tháng/2010 đã có 62.600 du khách Nga đến Bình Thuận, chiếm 1/3 số khách quốc tế đến đây. Và dự kiến lượng khách Nga đến Bình Thuận trong những tháng cuối năm sẽ tăng cao, nhất là vào giai đoạn cao điểm tránh đông bên Nga. Chuẩn bị cho mùa du lịch 2010-2011 nhiều công ty lữ hành đến từ thành phố Novosibirsk (thành phố lớn thứ 3 Liên bang Nga) cũng đã có chuyến khảo sát các cơ sở lưu trú tại Phan Thiết nhằm quảng bá chất lượng các loại hình dịch vụ lưu trú của Bình Thuận đến với du khách khách Nga. Theo đó chất lượng dịch vụ, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên cũng như thắng cảnh rất phù hợp với yêu cầu du khách Nga nên nơi đây sẽ là điểm đến hấp dẫn nhất nếu làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch.
Để thu hút du khách Nga, ngành du lịch Việt Nam đã thực hiện các chương trình quảng bá tại Nga như chương trình road show được tổ chức tại hai thành phố của Nga là Moscow và St. Petersburg vào năm 2009. Nhiều công ty  đã hợp tác với các đối tác Nga và các chuyên gia Nga am hiểu Việt Nam, giỏi tiếng Việt trong việc đầu tư, khai thác, phục vụ khách du lịch, cũng như tham gia các hội chợ du lịch được tổ chức tại nhiều địa phương ở Nga. Các công ty Việt Nam còn tuyển nhân viên là người Nga sang làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Việc Hãng hàng không Vladivostok Air (Nga) chuẩn bị mở tuyến bay từ hai thành phố thuộc miền Viễn Đông Nga là Khabarovsk và Vladivostok đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vào tháng 12/2010, cụ thể trong khoảng thời gian từ tháng 12/2010 đến tháng 3/2011 (mùa đông tại Nga), hãng sẽ có 14 chuyến bay thẳng từ hai thành phố trên đến Cam Ranh và ngược lại với tần suất 2 tuần/chuyến, điều này sẽ góp phần thúc đẩy du lịch hai nước phát triển hơn nữa, đây cũng là cơ sở chắc chắn để du lịch Việt Nam thu hút thêm khách du lịch Nga.
Có thể thấy du khách Nga đang là một thị trường quan trọng đối với du lịch Việt Nam trong thời gian tới, việc chuẩn bị, đón đầu cho việc khai thác tốt thị trường này đã và đang được nhiều DN lữ hành nhắm đến nhằm thực hiện mục tiêu đón 100.000 lượt khách Nga trong năm 2010.
Nguồn: VEN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT