Tin tức - Sự kiện

Vĩnh Phúc: Khánh thành xây dựng, tu bổ chùa Hà Tiên giai đoạn I

Cập nhật: 16/11/2010 13:30:36
Số lần đọc: 1246
Ngày 14/11, Trung ương giáo Hội Phật giáo Việt Nam, Thành hội Phật giáo Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ khánh thành xây dựng, tu bổ chùa Hà Tiên giai đoạn I; đồng thời gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội cho ngôi chùa.

Chùa Hà Tiên nằm trên đồi Hà, thôn Gia Viễn, xã Định Trung, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có niên đại xây dựng thời Lý, Trần. Nơi đây là một trong những chiếc nôi của Phật giáo Việt Nam, hiện trong chùa còn 7 ngôi tháp Tổ. Trong chùa còn có di tích thờ Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu là Chính Vương Phi Hùng Chiêu Vương thứ bảy. Từ xa xưa, chùa đã là một trung tâm tu tập lớn của tăng ni, nơi hoằng pháp cho đông đảo Phật tử trong vùng và phụ cận, có thời gian nơi đây trở thành trung tâm đào tạo Phật giáo ở phía Tây Bắc thành Thăng Long.

Đặc biệt nơi đây còn được Bác Hồ về nghỉ chân hai lần. Tưởng nhớ công ơn Bác đối với dân tộc và nhân dân trong tỉnh, địa phương đã dựng nhà lưu niệm Bác trong khuôn viên Chùa.

Trước khi được xây dựng, tu bổ, chùa Hà Tiên có 3 gian bài trí 7 pho tượng phật sử dụng như là chùa chính; 3 gian tiếp đón khách thập phương đồng thời làm nơi tu lễ, 2 gian tưởng niệm Bác Hồ, khu vườn gồm 8 ngôi tháp và cây si cổ thụ, dưới chân đồi phía Nam có giếng Hà...

Trải qua biến thiên của lịch sử, ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng. Đến năm 2006, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt dự án quy hoạch, khôi phục, tôn tạo di tích Chùa Hà Tiên với tổng diện tích gần 60.000m2, gồm 32 hạng mục công trình. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là xây lắp các hạng mục kiến trúc cơ bản như Tam quan, Chính điện, Nhà Tổ, Nhà thờ Quốc Mẫu, Nhà lưu niệm Bác Hồ…Giai đoạn 2: hoàn thiện tổng thể công trình với các hạng mục như xây dựng nhà tăng đường, nhà trưng bày, tôn tạo giếng Ngọc, tôn tạo vườn tháp cổ, hệ thống sân vườn…

Dự kiến, hết năm 2013, công trình sẽ hoàn thành với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng. Dự án hoàn thành đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và tâm nguyện tu tập của tăng-ni trong vùng và là điểm đến tham quan của du khách thập phương.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT