Tin tức - Sự kiện

Chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Nam Kỳ khởi nghĩa

Cập nhật: 17/11/2010 08:50:02
Số lần đọc: 1624
Theo đề nghị của UBND TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Tổ chức cấp Nhà nước về Kỷ niệm các ngày lễ lớn 2009 – 2010, vừa có văn bản số 2020/TTg – KGVX về việc đồng ý nội dung, kế hoạch tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Nam Kỳ khởi nghĩa tại TP Hồ Chí Minh.

 

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh
kiểm tra tiến độ thực hiện công trình.

Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra trên toàn địa bàn miền Nam vào đêm 22 rạng sáng 23/11/1940, là một trong những cuộc khởi nghĩa lớn trên toàn miền Nam, trong đó, địa điểm đầu tiên của cuộc khởi nghĩa, nơi tập trung đông lực lượng nhân dân tham gia là tại Hóc Môn, tỉnh Gia Định, nay là huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Trung ương Đảng đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc, thống nhất về kế hoạch khởi nghĩa. Trung ương đã đóng trên địa bàn Bà Điểm - Hóc Môn, 18 Thôn Vườn trầu để chỉ đạo cả nước và miền Nam đứng lên khởi nghĩa trong những năm tháng cách mạng nước ta bước vào giai đoạn ác liệt, hy sinh, thiệt hại nhiều nhất.

Để đàn áp, dập tắt phong trào, kẻ thù đã không từ một hành động man rợ, tàn ác nào. Tại đây, sau khi thực dân Pháp tàn sát, bắt được các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập; Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ Tạ Uyên; Bí thư Thành ủy Sài Gòn Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Như Hạnh…cùng nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Xứ ủy Nam bộ, các Tỉnh uỷ, Thành ủy… Thực dân Pháp đã tra tấn, sau đó đưa các đồng chí ra xử bắn tại trường bắn Ngã ba Giồng, nay là xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh.

Để tỏ lòng kính trọng, ghi ơn đối với các đồng chí, đồng bào đã hy sinh dũng cảm trong Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất xây dựng Khu tưởng niệm Ngã ba Giồng tại xã Xuân Thới Thượng. Khu di tích có tổng sức chứa khoảng 4.000 người. Vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện công trình. Dự kiến, Lễ Kỷ niệm 70 năm Nam Kỳ khởi nghĩa của Đảng bộ và nhân dân TP.Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trang trọng trong những ngày tới đây tại Di tích Ngã ba Giồng lịch sử.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT