Tin tức - Sự kiện

Triển lãm "Mỹ Sơn-Văn hóa nghìn năm" tại Pháp

Cập nhật: 02/11/2010 07:11:52
Số lần đọc: 1362
Từ ngày 30/10, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Mỹ Sơn - Văn hóa nghìn năm" của nhà nhiếp ảnh Pháp Xavier Nory.

 

Mới chỉ biết đến Mỹ Sơn vào năm 2009, song khu đền tháp cổ này đã chinh phục hoàn toàn trái tim người nghệ sỹ-nhà nhiếp ảnh Xavier Nory.


Với 79 tác phẩm, tác giả đã giới thiệu với công chúng Pháp vẻ đẹp độc đáo từ kiến trúc điêu khắc của những tòa tháp cổ, nơi có không gian lý tưởng cho các nghi thức tôn giáo, nơi người Chăm xa xưa đã biết thổi hồn vào đất đá, biết dựa vào thiên nhiên để làm nên một Mỹ Sơn tráng lệ, thâm nghiêm và hùng vĩ.


Khu đền tháp Mỹ Sơn được một người Pháp là M.C Paris đã phát hiện ra năm 1898, khi ấy di tích còn ẩn trong một thung lũng hẹp, giữa những khu rừng rậm rạp. Sau đó không lâu, các nhà khoa học của Viện Viễn Đông bác cổ Pháp đã đến nghiên cứu các bia ký và công trình kiến trúc điêu khắc ở đây. Chính họ đã vén lên bức màn bí mật về di tích này.


Đây là khu di tích tôn giáo kỳ vĩ, đặc trưng nhất của người Chămpa, được xây dựng trong hơn 1.000 năm. Tháng 12/1999, cùng với phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.


Triển lãm ảnh "Mỹ Sơn - Văn hóa ngàn năm" là một sự kiện nữa cho thấy các địa danh du lịch, di tích lịch sử của Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách Pháp, đặc biệt là sau sự kiện văn hóa lớn là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.


Triển lãm mở cửa đến ngày 15/11/2010./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT