Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác xúc tiến văn hóa và du lịch bền vững

Cập nhật: 19/12/2023 15:14:37
Số lần đọc: 708
(TITC) - Chiều 18/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi gặp và làm việc với ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản - JTTRI (cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản).

Cùng dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, về phía Nhật Bản có ông Okuda Tetsuya, Tổng giám đốc JTTRI, ông Kurokawa Ryuuichi, Giám đốc điều hành JTTRI cùng các nhà nghiên cứu thuộc JTTRI.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: Bộ VHTTDL

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong việc tổ chức thành công Hội thảo quốc tế hợp tác phát triển du lịch Việt Nam và Nhật Bản với chủ đề “Quá tải khách tại các trung tâm du lịch và phát triển điểm đến vệ tinh - Việt Nam và Nhật Bản cùng hướng tới du lịch bền vững” tại Hà Nội vào tháng 10 vừa qua. Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn trân trọng đến Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cùng một số cơ quan về những hỗ trợ thiết thực dành cho Việt Nam trong phát triển du lịch và các lĩnh vực liên quan.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ thông tin về kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đến Nhật Bản. Việc hai nước chính thức nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện sẽ là động lực để thúc đẩy sự hợp tác trên mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tại buổi tiếp. Ảnh: Bộ VHTTDL

Về trao đổi khách du lịch, trong 8 tháng đầu năm, khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 396.598 nghìn lượt, ở chiều ngược lại, tính đến tháng 11 năm 2023, khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt 527.217 lượt. Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, đây là một con số rất đáng khích lệ trong bối cảnh cả hai nước đang nỗ lực phục hồi thị trường du lịch hậu Covid-19.

Đề cập đến những giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng đề xuất mong muốn Chính phủ Nhật Bản và các cơ quan hoạch định chính sách nghiên cứu giải pháp cho vấn đề miễn visa cho khách du lịch Việt Nam, qua đó lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản sẽ càng tăng mạnh hơn nữa trong tương lai gần vì Nhật Bản luôn là điểm đến rất hấp dẫn với người Việt xét trên mọi khía cạnh: văn hoá, cảnh quan, ẩm thực, mua sắm…

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu mong rằng trong thời gian tới JTTRI sẽ phối hợp cùng các trường đại học và các viện nghiên cứu ở Việt Nam về vấn đề khai thác các loại hình du lịch đáp ứng thị hiếu của khách du lịch hai nước như du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi… Các hoạt động cần khuyến khích sự tham gia của các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và khách sạn hai nước. Bên cạnh đó, trong các buổi hội thảo về xúc tiến du lịch giữa hai nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ đề nghị các nội dung cụ thể mà JTTRI có thể tham gia hợp tác.

Về phía Chủ tịch JTTRI Masafumi Shukuri cho biết, JTTRI luôn mong muốn và sẵn sàng chia sẻ cho Việt Nam những kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển du lịch. Qua hợp tác và trao đổi, Việt Nam và Nhật Bản sẽ học hỏi được nhiều cách làm hay, mô hình phát triển du lịch hiệu quả; đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu của khách du lịch Nhật Bản và khách quốc tế. Ông Masafumi Shukuri nhắc đến sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp tại Hội An được phát triển từ khá sớm, thậm chí trước Nhật Bản rất xa, “Hai bên có nhiều điều để chia sẻ và học hỏi lẫn nhau”, ông Chủ tịch nhấn mạnh.

Về việc trao đổi khách, Chủ tịch JTTRI Masafumi Shukuri bày tỏ sự đồng tình với Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khi ghi nhận sự cân bằng tương đối trong lượng khách thăm lẫn nhau trong năm 2023 là tín hiệu rất tích cực và đáng mừng.

Chủ tịch JTTRI Masafumi Shukuri tặng quà lưu niệm Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương. Ảnh: Bộ VHTTDL

Tổng giám đốc JTTRI Okuda Tetsuya cũng đã bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các khía cạnh về hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch. Đề nghị phối hợp tổ chức các sự kiện về du lịch giữa JTTRI và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhằm thúc đẩy lượng khách giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới.

Lãnh đạo và đại biểu hai bên chụp hình lưu niệm. Ảnh: Bộ VHTTDL

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Chủ tịch JTTRI nhất trí hai bên sẽ tăng cường giao lưu, thắt chặt hợp tác, cùng nỗ lực hơn nữa để hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản trở thành động lực quan trọng đóng góp cho mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 19/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT