Non nước Việt Nam

Về Kon Tum thưởng thức thịt khô

Cập nhật: 14/01/2019 08:46:46
Số lần đọc: 871
Miếng thịt sau khi đã cắt theo thớ, ướp các gia vị khoảng 30 phút rồi đem treo lên bếp lửa, trở đều. Khi ăn, sẽ nướng lại trên bếp than hồng để thịt dậy mùi thơm.Từng thớ thịt khô được xé nhỏ, bên ngoài vẫn rám màu khói bếp nhưng bên trong màu hồng tươi hấp dẫn. Thịt khô ngọt, bùi, thơm chấm với muối tiêu rừng xay nhuyễn vị sả, ngò gai, ớt, muối hạt thì có lẽ không còn gì ngon hơn trong những ngày lạnh giá.
 
Mỗi một vùng, địa phương trải dài dọc theo đất nước đều có nhiều món ăn tuy dân dã nhưng lại trở thành đặc trưng, tạo nên sự riêng biệt. Ví như ở Hà Giang có món thắng cố, một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông; Thủ đô Hà Nội nổi tiếng với nhiều món ăn, trong đó có món chả cá Lã Vọng đã xuất hiện trên báo Pháp… hay Gia Lai có món bò một nắng ăn cùng muối kiến vàng trứ danh thì Kon Tum lại được biết đến với món thịt khô chấm với muối tiêu rừng giã nhuyễn bằng tay kết hợp với vị sả rừng, ớt… đã góp phần làm phong phú thêm ẩm thực Việt Nam.
 
Theo chia sẻ của già làng A Lõng, buôn Đắk Nhoong, huyện Đắk Glei (tỉnh Kon Tum), thịt khô là món ăn không thể thiếu của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng. Mỗi khi buôn làng có lễ hội, đặc biệt vào dịp Tết, ngoài ché rượu cần, món ăn không thể thiếu là thịt khô. Đây là cũng món ăn được dân làng dự trữ trong những ngày mùa mưa rét.
 
Để chế biến món thịt khô, bà Y Un Chơng, người dân tộc Giẻ Triêng chia sẻ rằng, người chế biến sẽ lấy phần nạc thăn, đùi, vai của con lợn, bò... cắt thành từng thớ rồi ướp các gia vị truyền thống khoảng 30 phút. Để giữ thịt tươi và ngon, giảm thời gian thịt tiếp xúc với môi trường, công đoạn xiên thịt vào que treo lên bếp lửa phải được làm nhanh.
 
Các xiên thịt sau khi ướp các gia vị sẽ được treo cách bếp lửa k h o ả n g 50cm theo phân tầng, xiên nào khô trước sẽ được đảo lên trên để các xiên khác cũng chín đều. Các xiên thịt cứ được trở đều trên bếp như thế khoảng 4 ngày là có thể sử dụng được. Khi ăn, để món thịt khô thêm ngon, người dân thường đem thịt nướng chín lại trên bếp than hồng.
 
Khi nướng, miếng thịt khô được để nguyên miếng lớn. Lúc ăn sẽ xé nhỏ theo chiều thớ thịt. Nhìn bề ngoài, miếng thịt có vẻ khô cứng rám mùi khói nhưng khi xé ra, bên trong thịt vẫn còn giữ được độ ướt, mềm.
 
Thịt khô là món ăn dân dã, dễ làm, song theo chia sẻ của người dân bản địa Đăk Glei, dân làng có những bí quyết riêng để thịt vừa bảo quản được lâu mà vẫn giữ được vị đặc trưng không nơi nào có được./.
Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT