Non nước Việt Nam

Bún sứa đặc sản Phan Rang ăn một lần nhớ mãi không quên

Cập nhật: 08/01/2019 09:42:40
Số lần đọc: 907
Mặc dù mới nổi tiếng gần đây về du lịch tuy nhiên thành phố Phan Rang - Tháp Chàm vẫn luôn ưu ái khách du lịch bằng những món ăn đặc sản hết sức ngon, hấp dẫn, trong đó có món bún sứa là món ăn không thể thiếu trong danh mục ẩm thực nơi đây.

Tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, có một quán chuyên bán bún sứa nằm trên đường Lê Lợi. Bà Hòa, chủ quán này đã xây dựng thương hiệu bún sứa hơn 10 năm.Vì là quán duy nhất, nên hầu như người dân ở đây đều biết khi nói đến món ăn độc đáo này. Sứa biển có quanh năm nhưng kiếm được con sứa già thì phụ thuộc vào mùa vụ. Sứa để làm bún sứa là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này do các ngư dân vớt tận các đảo xa. Không nên lẫn lộn với các loại sứa thường gây ngứa. Nước dùng được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn chừng ba ngón tay phần đuôi thắt lại trông như cái nơ nhỏ, không xương nhỏ và ngọt lừ. Ngoài ra còn có chả cá bao gồm các loại cá trứ danh: thu, nhồng, đối… được lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín.

Nguyên liệu để làm tô bún sứa cũng rất đơn giản. Bao gồm: Cá Nục Bông, Cá Thu Ngừ, Cá Thu, Cá thịt trắng lớn ( bắt buộc phải tươi để không bị ảnh hưởng đến khẩu vị của món nước súp ), thịt sứa ( có thể sử dụng sứa tươi hoặc khô rồi ngâm nước, ưu tiên dùng sứa khô để tăng độ giòn cho miếng thịt ), hành, hành phi, Cà chua, Rau sống – rau mầm ăn kèm đã được bào sợi nhỏ, các loại gia vị nêm, màu hạt điều..

Cách nấu : Cà chua được nấu chín tách vỏ và dùng vỏ cà chua tao cùng với xương cá và dầu điều tạo màu và mùi thơm nhẹ. Phần thân cà chua sau khi tách vỏ được bỏ vào trong nướp súp để ninh cùng xương sau đó giúp tạo vị ngọt. Sau đó được nêm bằng muối, bột ngọt, đường phèn, và hạt nêm. Sứa là sứa khô được ngâm trong nước ngọt được thay nhiều lần nước để giảm độ mặn cho thịt sứa, sau đó được cắt ra miếng vừa ăn. Các phần chả cá được làm từ cá tươi sạch và xay nhuyễn cả xương chiên và hấp thành từng bánh sau đó sẽ cắt ra nhỏ hơn vừa miệng. Phần hành được chia làm 2 phần: Hành phi và hành lá dùng để trang trí, dầu của hành phi được tận dụng cho vào nồi súp để làm mùi hương của món súp mạnh hơn. Sau khi hoàn thành chuẩn bị : Bún được trụng với nước sôi để sạch và mềm hơn. Sau đó cho bún vào tô, tiếp tục cho nước súp vào, ít thịt cá, ít chả cá, vài miếng sứa, trang trí bằng hành phi và hành lá. Du khách sẽ ăn món bún này kèm với rau, rau được nhúng trực tiếp vào nước súp nóng hổi và ăn cùng với bún. Đặc biệt : khi ăn món này du khách đừng quên cho thêm 1 tí sa tế ớt và mắm tôm để tăng hương vị cho món ăn, còn gì tuyệt vời hơn khi mà sự kết hợp giữa những hương vị mạnh mẽ và cách ăn bình dân cùng với những nguyên liệu tuyệt vời sẽ khiến du khách húp hết tô nước súp sồn sột và chẳng ngại gì gọi thêm 1 tô bún nữa để được tiếp tục tận hưởng cái vị ngọt của chả cá, cái giòn giòn của sứa khi cắn vào và tan ngay thành nước bên trong miệng. Chỉ một lần thưởng thức món bún này thì chắc chắn du khách sẽ có cảm giác ngon miệng đến khó quên./

Thanh Phương

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Nguồn: ninhthuantourist.com

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT