Non nước Việt Nam

Bún gỏi dà – Hương vị Quê Hương Sóc Trăng

Cập nhật: 07/01/2019 10:09:16
Số lần đọc: 1354
Sóc Trăng là nơi ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa cùng chung sống nhiều đời nên đã tạo ra sự phong phú, đa dạng về ẩm thực, văn hóa, có rất nhiều món ăn dân dã đã đi vào lòng người. Trong đó, có bún gỏi dà - một món ăn đặc sản của tỉnh Sóc Trăng.

Có thể nói điểm hấp dẫn và lạ lẫm của bún gỏi dà là nước lèo có vị ngọt, thơm, bùi, khó tả đến mức người ăn không nhận ra trong nước súp có nêm me chua, tương mặn nguyên chất làm gia vị. Nguyên liệu của một tô bún gỏi dà cơ bản gồm có: Sườn non, tôm đất, thịt ba chỉ. Lưu ý khi nấu nước lèo nên cho thêm hành tây và tiêu sọ trắng nguyên hột. Nồi nước lèo được nêm cùng với muối, đường, bột ngọt và bột me. Nước lèo phải có vị đậm đà, ngọt của xương heo hay sườn non, vị chua thanh của me.

Sau khi trụng giá, hẹ và bún trong nước súp cho thật thấm, chủ quán bày lên tô bún thịt ba chỉ thái sợi, tôm đất luộc vừa chín tới đã lột vỏ. Chan nước súp ngập bún, lại tiếp tục để một ít rau thơm, xà lách lên trên. Cuối cùng, chan lên ít tương xay và ớt bằm. Tô bún nhìn thật hấp dẫn với màu trắng ngần của thịt, màu đỏ hồng của tôm, màu xanh của rau, màu nâu của tương.

Nếu như bún riêu đậm đà hương vị của cua, bún nước lèo nồng nàn hơi mắm thì tô bún gỏi dà lại mang mùi vị đặc trưng của tôm đất, tương xay, vừa ngọt đậm vừa thơm ngon, hòa quyện với hương vị của nước súp, rau, giá, hẹ,… làm cho người ăn có cảm giác như vừa khám phá thêm một món mới đầy thú vị./.  

 

Nguồn: dulichsoctrang.org
Từ khóa: Sóc Trăng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT