Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Na Hang phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 23/09/2020 08:07:26
Số lần đọc: 920
Thời gian qua, Khu du lịch hồ sinh thái Na Hang đã trở thành điểm đến tham quan du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Để du lịch phát triển bền vững, một trong những thách thức không nhỏ đối với các khu, điểm du lịch là công tác bảo vệ môi trường.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Na Hang thu dọn rác thải trên khu vực hồ sinh thái Na Hang.
 
Ông Hoàng Minh Đằng, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Na Hang cho biết, được thiên nhiên ưu đãi thuận lợi cho phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch cộng đồng homestay... do vậy, việc du lịch phát triển trong những năm gần đây đã tạo sức ép rất lớn đến môi trường tự nhiên, đặc biệt là Khu du lịch hồ sinh thái Na Hang. Cùng với gia tăng về lượng khách, các chất thải từ hoạt động du lịch ngày một tăng nhanh. Do đó, công tác bảo vệ môi trường được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng.
 
Huyện đã tập trung thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường; tổ chức đào tạo, tập huấn tại chỗ cho cán bộ, người dân địa phương, nhất là nơi có khu, điểm du lịch. Khu vực Bến thủy thị trấn Na Hang là nơi đón tiếp khách tham quan thưởng ngoạn hồ sinh thái Na Hang. Tại đây, UBND huyện Na Hang đã đặt các biển tuyên truyền về bảo vệ môi trường và đặt thùng thu gom rác thải để mang đi xử lý. Anh Khổng Hồng Đào, hướng dẫn viên du lịch Na Hang tour cho biết, bên cạnh việc giới thiệu cảnh quan vẻ đẹp quê hương, anh luôn xác định muốn phát triển du lịch tốt cần phải nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ cảnh quan môi trường. Trong đó, chú trọng đến việc trồng cây xanh, thu gom rác, phân loại và xử lý đúng nơi quy định. Hiện nay, các thuyền du lịch vận chuyển khách đều được các chủ thuyền đều đặt thùng rác và có công trình phụ… Trước mỗi chuyến tham quan, những hướng dẫn viên và chủ thuyền du lịch thường tuyên truyền cho khách du lịch giữ vệ sinh môi trường cảnh quan, không xả rác thải ra môi trường, đặc biệt là túi nilon và rác thải nhựa.
 
Du khách đến tham quan Na Hang đều tỏ ra ấn tượng với môi trường sinh thái ở lòng hồ Na Hang. Chị Nguyễn Thị Tình ở thành phố Nam Định chia sẻ, chị từng lên Na Hang nhiều lần rồi nhưng năm nào cũng muốn đến nơi này vì cảnh quan rất đẹp, khí hậu trong lành. Đi thuyền trên vùng lòng hồ hít hà không khí trong vắt vào lồng ngực thật thích thú. Khu tàu thuyền đưa đón khách đều rất sạch sẽ, có thùng chứa rác rất quy củ. Na Hang đẹp thế này, sạch thế này, ai cũng muốn đến...
 
Để du lịch phát triển bền vững thì việc tạo dựng được môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện với du khách là một trong những yếu tố có tính quyết định. Thời gian tới, UBND huyện Na Hang tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường du lịch. Theo đó, tập trung các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các khu, điểm đến du lịch, nhất là các công trình thiết yếu như khu xử lý nước thải, rác thải tập trung; trung tâm đón tiếp và hướng dẫn du lịch; bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. Tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức và kiến thức bảo vệ môi trường cho các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn và người dân địa phương.
 
Bài, ảnh: Quốc Việt

 

 
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục