Hoạt động của ngành

Quảng Ninh dừng tổ chức lễ hội truyền thống đền An Sinh để phòng dịch

Cập nhật: 23/09/2020 08:34:50
Số lần đọc: 700
Mặc dù đợt dịch COVID-19 lần thứ hai cơ bản đã được kiểm soát trong cả nước, tuy nhiên Ủy ban Nhân dân thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) vẫn quyết định dừng việc tổ chức lễ hội truyền thống đền An Sinh năm 2020 để ngăn ngừa và phòng, chống dịch COVID-19.


Thực hiện nghi lễ tế tại lễ hội đền An Sinh 2018. (Nguồn: baoquangninh.com.vn)

Quyết định này chính là thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế để giữ an toàn cho mình và xã hội trước đại dịch COVID-19.

Ban đầu, dự kiến lễ hội truyền thống đền An Sinh năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 6-9/10 (tức 20-23/8 âm lịch).

Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc thị xã Đông Triều và du khách thập phương đến dâng hương, tham quan, bày tỏ lòng thành kính, tri ân các vua Trần và các bậc tiền nhân thời Trần đã có công gây dựng nước góp phần nâng cao đời sống văn hóa, phát triển du lịch thị xã Đông Triều nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Đền An Sinh nằm ở xã An Sinh, thị xã Đông Triều, là một trong những di tích quan trọng thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều, nơi thờ tự và tế lễ của các vua nhà Trần.

Di tích đền An Sinh được xây dựng vào thế kỷ XIV, bao gồm một ngôi đền và lăng mộ của các vị vua Trần, nằm rải rác trong một khuôn viên khá rộng lớn có bán kính khoảng 20km để thờ "Bát vị Hoàng Ðế" thời Trần, đặt lăng mộ tại quê gốc xã An Sinh, thị xã Đông Triều, gồm Thái Tông, Thánh Tông, Anh Tông, Minh Tông, Hiến Tông, Dụ Tông, Nghệ Tông và Giản Định.

Di tích được xây dựng thời Trần, trùng tu vào thời Hậu Lê và thời Nguyễn. Qua thời gian, di tích đã xuống cấp và được tỉnh Quảng Ninh trùng tu, phục dựng và hoàn thành vào năm 2000.

Lễ hội đền An Sinh được thị xã Đông Triều tổ chức từ ngày 20 đến hết 22/8 âm lịch hằng năm, là ngày giỗ của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, mà dân gian đã tôn là Đức thánh Trần.

Sau khi mất, ông đã được vua Trần phong tặng: “Thái sư thượng phụ quốc công Nhân Vũ Hưng Đạo Đại vương.”./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục